Hỗ trợ những mảnh đời khó khăn

07/10/2020 - 06:20

 - Từ lúc đi vào hoạt động đến nay, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (BTS PGHH) xã Mỹ Đức (Châu Phú, An Giang) có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực như: cất nhà từ thiện, ủng hộ gạo, tiền mặt, hỗ trợ quà cho hộ nghèo…

Hỗ trợ tập, quần áo cho học sinh khó khăn

Những căn nhà hỗ trợ kịp thời

Đến thăm gia đình cô Nguyễn Ngọc Cành (ấp Mỹ Phó) vào thời điểm này, dễ dàng nhận thấy khuôn mặt phấn khởi của từng thành viên trong gia đình. Không giấu được niềm vui, cô Cành cho biết, gia đình cô vừa được BTS PGHH xã Mỹ Đức hỗ trợ cất mới căn nhà. Căn nhà được xây dựng theo kiểu nhà sàn, vách và mái tole, diện tích 32m2, có nhà vệ sinh. Tổng kinh phí 35 triệu đồng.

Hoàn cảnh gia đình cô Nguyễn Ngọc Cành rất khó khăn. Chồng bị tật ở chân, cô thường hay đau ốm, phải chăm sóc 2 cháu nhỏ. Con cô hiện đang làm thuê ở tỉnh Bình Dương, nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên thu nhập bấp bênh, không giúp được nhiều cho gia đình. Căn nhà gỗ được gia đình xây cất cách đây khoảng 30 năm, nay đã xuống cấp, không thể sửa chữa cũng như không có kinh phí để cất mới. Được BTS PGHH xã hỗ trợ căn nhà mới nên cô hết sức vui mừng.

“Gia đình tôi rất mang ơn tấm lòng của các cô chú, anh chị trong BTS PGHH xã Mỹ Đức cũng như các nhà hảo tâm đã giúp tôi có được căn nhà mơ ước. Đây là động lực để gia đình tôi phấn đấu lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”- cô Cành chia sẻ.

Trưởng BTS PGHH xã Mỹ Đức Nguyễn Quang Nghiệp cho biết, hoạt động hỗ trợ cất nhà Tình thương được BTS thực hiện từ lâu. “Trước đây, BTS phối hợp MTTQ xã để cất nhà từ thiện. Đến năm 2020, chúng tôi bắt đầu hoạt động độc lập. Đến nay đã hỗ trợ, cất mới 8 căn nhà cho hộ nghèo, hộ người già neo đơn, bệnh tật ở địa phương, mỗi căn nhà khoảng 30-35 triệu đồng” - chú Nghiệp chia sẻ.

Cất nhà tình thương cho hộ nghèo luôn được Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Mỹ Đức quan tâm thực hiện

Những tấm lòng thiện nguyện

BTS PGHH xã Mỹ Đức được thành lập từ năm 2000. Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, từ lúc mới thành lập, các thành viên trong BTS luôn xác định việc giúp đỡ, hỗ trợ cho những mảnh đời khó khăn, cơ nhỡ; các hộ nghèo, neo đơn… có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian đầu, các hoạt động hỗ trợ hạn chế do kinh phí hoạt động chưa nhiều. Đến năm 2010, nhận thấy địa phương có nhiều hộ khó khăn cần được hỗ trợ thường xuyên, BTS PGHH xã Mỹ Đức đã phát động mô hình “Nắm gạo tình thương”. Những hũ gạo nhỏ được đặt ở hầu hết các ấp, định kỳ hàng tháng, các thành viên đến thu gom gạo rồi phân phát cho các hộ gặp khó khăn. Mỗi tháng, vận động từ 800-900kg gạo, qua đó đã hỗ trợ thường xuyên khoảng 70 hộ, mỗi hộ nhận 10kg gạo.

Theo chú Nghiệp, thời gian đầu, bà con đóng góp chủ yếu là gạo. Số gạo còn dư sau khi hỗ trợ được BTS bán lại để sử dụng cho các hoạt động khác. Thấy vậy nên ngoài gạo, người dân còn đóng góp thêm tiền để tạo nguồn kinh phí hoạt động.

“Hiện nay, từ mô hình “Nắm gạo tình thương”, BTS nhận được 400-500kg gạo cùng với số tiền mặt từ 20-22 triệu đồng/tháng. Từ nguồn hỗ trợ này, chúng tôi có điều kiện thực hiện thêm nhiều hoạt động khác như: trang bị 3 xe chuyển viện; hỗ trợ tiền viện phí và chi phí khám, chữa bệnh cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 500.000-4.000.000 đồng mỗi trường hợp; trao quà cho các em học sinh dịp khai giảng năm học mới”.

BTS PGHH xã Mỹ Đức hoạt động với 8 thành viên, hầu hết đều ngoài 60 tuổi. “Mỗi người đều mong muốn đóng góp một phần công sức của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Niềm vui của những người được giúp đỡ chính là niềm vui của chúng tôi. Đây còn là động lực để chúng tôi tiếp tục công việc của mình” - chú Nghiệp chia sẻ.

Chú Nghiệp còn cho biết thêm, thời gian tới, BTS PGHH xã Mỹ Đức sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đồng hành với các phong trào thiện nguyện, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

ĐỨC TOÀN