Hỗ trợ nông dân “thích nghi” cùng đại dịch

12/05/2021 - 03:49

 - Thời gian qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống xã hội. Tuy nhiên, nông dân huyện Châu Phú (An Giang) vẫn tìm cách chuyển đổi sản xuất, tham gia các mô hình làm ăn tập thể, nhằm từng bước ổn định đời sống trước ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu.

Diễn biến của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, hoạt động sản xuất nông nghiệp của nông dân ở các địa phương. Cùng với đó là hiện tượng tăng giá các mặt hàng tiêu dùng và tình hình thời tiết diễn biến bất thường đã gây tâm lý lo lắng cho nông dân. Do đó, Hội Nông dân huyện Châu Phú chủ động chuẩn bị trong các hoạt động, tuyên truyền trong hội viên, nông dân cùng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm nâng cao hiểu biết cho cộng đồng, cấp phát tài liệu tuyên truyền và khẩu trang y tế miễn phí, hướng dẫn nông dân cài đặt ứng dụng Bluezone để chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Đồng thời, tiếp tục vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng với sự hình thành của 6 chi hội nghề nghiệp làm vườn ở các xã: Khánh Hòa, Thạnh Mỹ Tây, Mỹ Đức, Ô Long Vĩ, Mỹ Phú, Vĩnh Thạnh Trung trên diện tích canh tác 106ha. Ngoài ra, còn có Tổ hợp tác trồng nhãn tại xã Mỹ Đức với sự tham gia của 24 hộ trên diện tích 5ha và tổ hợp tác trồng xoài ở xã Bình Mỹ. Từ sự vận động của Hội Nông dân các cấp, nông dân trên địa bàn huyện Châu Phú chuyển sang canh tác cây ăn trái khoảng 1.500ha, với các loại cây chủ yếu, như: nhãn, xoài và đặc biệt là mô hình trồng sầu riêng tại xã Bình Chánh.

Nông dân huyện Châu Phú đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Trong những tháng đầu năm 2021, Hội Nông dân huyện Châu Phú tiếp tục hỗ trợ hội viên, nông dân duy trì, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Vụ đông xuân 2020-2021, nông dân đã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa trên diện tích hơn 5.914ha với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH MTV Trịnh Văn Phú và Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Tâm tại các địa phương: Đào Hữu Cảnh, Thạnh Mỹ Tây, Ô Long Vĩ, Bình Chánh, Bình Mỹ, Mỹ Phú…

Trong công tác hỗ trợ dạy nghề cho nông dân, Hội Nông dân huyện Châu Phú phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) mở 3 lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, trồng rau an toàn và nuôi lươn tại các xã: Mỹ Đức, Ô Long Vĩ và Bình Thủy. Đặc biệt, Hội Nông dân xã Bình Chánh đã phối hợp với Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật An Giang thực hiện lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng và thiết kế vườn chuyên về cây sầu riêng trên địa bàn xã. Hội Nông dân xã Bình Chánh cũng lấy ý kiến các hộ trồng sầu riêng để sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP và được 100% thành viên đồng ý tham gia.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Châu Phú còn hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, như: hỗ trợ 5 hộ nông dân xã Mỹ Đức 100 triệu đồng để chăn nuôi bò từ quỹ Hỗ trợ nông dân, hướng dẫn nông dân xã Bình Long tiếp cận vốn vay 90 triệu đồng của Quỹ tín dụng Bình Mỹ phát triển mô hình nuôi lươn… Qua đó, tạo điều kiện để nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

 Với kết quả đạt được, Hội Nông dân huyện Châu Phú xác định các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, như: phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền trong hội viên, nông dân đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp; rà soát, quản lý số lượng hội viên theo kế hoạch của Hội Nông dân tỉnh và Ban Dân vận Huyện ủy Châu Phú.

Phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp tập huấn nông vận cho hội nông dân các xã, thị trấn, các chi hội trưởng chi hội nông dân nghề nghiệp; rà soát lại tình hình hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp để có hướng hỗ trợ trong thời gian tới. Qua đó, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nông dân huyện Châu Phú vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, từng bước ổn định sản xuất và nâng cao đời sống.

THANH TIẾN