Hỗ trợ toàn diện cho trẻ mồ côi

15/09/2022 - 04:13

 - Do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, trên địa bàn huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) có 62 trẻ phải chịu cảnh mồ côi. Thấu hiểu sự mất mát này, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh của từng trẻ, kết nối tổ chức, cá nhân và tự nguyện làm “mẹ đỡ đầu”, kịp thời hỗ trợ trẻ theo nhu cầu thực tế.

Mỗi trẻ mồ côi do COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn riêng. Bé Nguyễn Thị Anh Thy (sinh năm 2017) và Nguyễn Huỳnh Dô (sinh năm 2019) có mẹ mất do COVID-19, hiện sống cùng cha và ông nội hơn 70 tuổi tại xã Bình Mỹ. Anh Nguyễn Thanh Toàn (cha bé Anh Thy và Huỳnh Dô) cho biết: “Số tiền kiếm được từ nghề lái xe của tôi không đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày và tiền mua sữa cho con nhỏ, nên cuộc sống gia đình rất bấp bênh. Hội LHPN xã Bình Mỹ có chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hỗ trợ mỗi đứa 250.000 đồng/tháng, làm thủ tục để các con hưởng 360.000 đồng/tháng, giúp tôi giảm bớt phần nào khó khăn”.

Tương tự, em Phan Thị Yến Linh (học sinh lớp 8) mồ côi mẹ, đang sinh sống cùng cha trong căn nhà xuống cấp tại xã Bình Mỹ. Hội LHPN xã phối hợp UBMTTQVN xã hỗ trợ cất mới căn nhà, giới thiệu hoàn cảnh mồ côi của Yến Linh để Hội LHPN huyện đỡ đầu mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi em 18 tuổi. Ngoài ra, Yến Linh cũng nhận được 2 đợt hỗ trợ chi phí học tập (6 triệu đồng), giúp gia đình giảm bớt khó khăn đầu năm học.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trao học bổng hỗ trợ trẻ mồ côi

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Phú Phan Thị Xuân Mai cho biết: “Đến nay, chúng tôi trao 3 đợt học bổng, tổng số 85 suất cho các trẻ, số tiền 265 triệu đồng. Đồng thời, trao quà “Tiếp bước đến trường” cho 32 học sinh ở các cấp học để động viên, khích lệ tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập của các em. Ngoài ra, phối hợp Hội LHPN tỉnh trao học bổng cho 24 trẻ mồ côi, tặng sữa bột hữu cơ cho trẻ mồ côi dưới 36 tháng tuổi. Các hội cơ sở vận động 135 triệu đồng, cùng 245 phần quà, nhu yếu phẩm, tổng trị giá gần 300 triệu đồng hỗ trợ trẻ mồ côi tại địa bàn”.

Cùng với hỗ trợ học bổng cho trẻ mồ côi đang đi học; hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm cần thiết cho trẻ chưa đủ tuổi đến trường, Hội LHPN xã, thị trấn còn hỗ trợ, giới thiệu trẻ mồ côi đã nghỉ học được đào tạo nghề làm móng tay, sửa xe gắn máy... Nhân Ngày quốc tế thiếu nhi (1/6), Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Tết Trung thu, Hội LHPN huyện phối hợp UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đến nhà thăm hỏi, trao quà cho trẻ mồ côi, mang đến sự ấm áp, bù đắp phần nào mất mát cho các trẻ.

Trong quá trình thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN các cấp của huyện Châu Phú nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, 100% trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19 của huyện có nhu cầu hỗ trợ đều được nhận đỡ đầu. Trong đó, Hội LHPN huyện, xã, thị trấn kết nối “Mẹ đỡ đầu” đến năm 18 tuổi cho 15 trẻ; số trẻ còn lại do Hội LHPN xã, thị trấn làm mẹ đỡ đầu. Ngoài ra, Hội LHPN huyện giới thiệu để Hội LHPN tỉnh kết nối đỡ đầu 8 trẻ trên địa bàn xã Bình Phú, Ô Long Vĩ, Bình Mỹ và thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, mỗi trẻ 500.000 đồng/tháng trong thời gian 1 năm.

Bà Phan Thị Xuân Mai cho biết, để các hoạt động hỗ trợ trẻ mồ côi thực sự lan tỏa và có tính bền vững, Hội LHPN huyện sẽ tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện đồng hành, mang yêu thương đến với trẻ mồ côi; hình thành mạng lưới rà soát, nắm tình hình, hoàn cảnh trẻ mồ côi để kịp thời hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, nhà hảo tâm triển khai hỗ trợ chăm sóc y tế, trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, tư vấn sức khỏe, tâm lý, đảm bảo an toàn môi trường sống tại gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ tại địa phương. Hàng năm, phát động chương trình trao học bổng ngắn hạn, dài hạn cho học sinh mất cha, mẹ do tác động của dịch bệnh COVID-19; kết nối hướng nghiệp, đào tạo nghề, hỗ trợ các em đến tuổi lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với nhu cầu thực tế địa phương, để các em có thu nhập, ổn định cuộc sống.

MỸ LINH