Hòa mình vào không gian âm nhạc đường phố

12/12/2022 - 07:01

 - Mới mẻ, sôi động, trẻ trung, hấp dẫn, là những ấn tượng của nhiều khán giả nhận xét về chương trình “Âm nhạc đường phố”, do Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên vừa tổ chức biểu diễn vào tối 2/12, tại công trường Trưng Nữ Vương (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), với sự tham gia của các giọng ca trẻ không chuyên. Chương trình mang lại những trải nghiệm mới mẻ về không gian văn hóa mới giữa lòng thành phố năng động, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân.

Nét văn hóa mới

Giữa ngã tư đông đúc, tấp nập xe cộ, dòng người qua lại, nhiều người dừng xe lại một góc đường ở khu vực Công trường Trưng Nữ Vương để thưởng thức những điệu nhạc Folk đương đại, giai điệu Pop Ballad ngọt ngào, Flamenco du dương, khúc Romance lãng mạn… hay những giai điệu, lời bài hát thân quen của các bài Bolero. Một nét văn hóa mới tại trung tâm TP. Long Xuyên nhộn nhịp, khiến người nghe như lạc vào một khu phố nào đó, khiến ai ai cũng cảm thấy lạ, tràn đầy hào hứng.

Lần đầu tiên, người dân Long Xuyên được tận hưởng những giai điệu lôi cuốn của chương trình âm nhạc mang tên “Văn nghệ đường phố” đầy sức hút... Với mục đích mang âm nhạc kết nối cảm xúc, chương trình “Văn nghệ đường phố” là hoạt động mới, nhằm phát triển các hoạt động về đêm, cuối tuần tại khu vực công viên, phố đi bộ tại phường Mỹ Long. Không gian âm nhạc, một sân chơi mới mẻ, thú vị mới ra mắt đã thu hút khá đông người xem, cổ vũ. 

 “Cần có sân chơi như thế này để mọi người được giải tỏa căng thẳng sau 1 tuần học tập, làm việc căng thẳng. Cuối tuần đến đây, nghe nhạc, tôi cảm thấy thư giãn. Đây là chương trình giải trí lành mạnh, bổ ích dành cho mọi người, nhất là giới trẻ. Tôi thấy các bạn trẻ biểu diễn rất hay và chuyên nghiệp. Chương trình nên tiếp tục duy trì hàng tuần để đông đảo người dân được hòa mình vào những giai điệu thân quen”- bạn Lê Trung Lương mong muốn. 

“Chúng tôi muốn đem lại một sắc màu, không gian văn hóa mới, tạo điểm nhấn vui tươi, sôi động về đêm để kết nối cảm xúc giữa mọi người. Đồng thời, tạo sân chơi, nơi thư giãn, giải trí lành mạnh của người dân, nhất là giới trẻ. Chương trình được tổ chức từ 19 giờ đến hơn 20 giờ, thứ sáu hoặc thứ bảy. Do mới “thí điểm” nên trong tháng 12 này, chúng tôi làm 2 chương trình, trong đó có 1 chương trình đặc biệt vào đêm giáng sinh (ngày 25/12).

Chúng tôi xây dựng lịch theo chủ đề hàng tháng, các ban nhạc và các bạn tham gia biểu diễn là những bạn trẻ yêu âm nhạc. Các chủ đề có thể linh hoạt tùy từng thời điểm. Các bài hát được biểu diễn có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước tươi đẹp, tình yêu đôi lứa, những bài “hot-trend” (xu hướng) hiện nay được những người nghe nhạc yêu thích.

Ngoài biểu diễn văn nghệ, chương trình còn biễu diễn ảo thuật. Thông qua chương trình, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân thành phố”- Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Long Xuyên Võ Thị Mỹ Bình cho biết. 

Hào hứng, hấp dẫn

Để xem nhạc, ảo thuật trên đường phố, nhiều khán giả “nhí” phải ngồi xổm dưới lòng đường. Bé Nguyễn Mi Mi (5 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước) hào hứng: “Hay quá, chú làm ảo thuật hay quá. Em rất thích xem chương trình ảo thuật”.

Vừa nhún nhảy theo nhạc, bé Mi chia sẻ: “Mấy cô, chú ca sĩ hát hay quá. Sau này, cuối tuần, ba mẹ đưa con ra đây xem nữa nhé”. “Ảo thuật gia” Lâm Hải Triều chia sẻ: “Thấy các bé hào hứng, cổ vũ, và được khán giả vỗ tay, tôi mong muốn được tiếp tục tham gia chương trình ở những lần sau để phục vụ người xem với những màn ảo thuật mới, hấp dẫn”.

Nhấp ngụm nước để lấy giọng và nghỉ giải lao, giọng ca trẻ Lê Tín Nhiệm (nghệ danh “Trust”) chia sẻ: “Lần đầu tiên, tôi tham gia biểu diễn âm nhạc đường phố. Thấy khán giả ủng hộ, nhún nhảy, giơ tay theo điệu nhạc, tôi như được tiếp thêm “lửa” để “cháy” hết mình với chương trình”.

Quan sát khán giả đang xem chương trình, chúng tôi thấy khán giả - người đứng hoặc ngồi bệt xuống đường, những đứa trẻ leo lên yên xe đứng để không bị khuất tầm nhìn, các bạn trẻ mở đèn điện thoại cổ vũ, nhún nhảy… Ai cũng hào hứng, chăm chú lắng nghe và cùng vỗ tay sau khi kết thúc bài hát.

Bạn Hà Anh Thư bày tỏ: “Em ủng hộ chương trình này và mong chính quyền, ngành văn hóa địa phương tổ chức hàng tuần. Âm nhạc đường phố khiến người ta “xích lại” gần nhau hơn, không có khoảng cách giữa sân khấu, người ca và khán giả. Mọi người cùng nghe, cùng hát theo các bài hát “ruột” thoải mái, không ngần ngại”.

Âm nhạc đường phố không bị gò bó, giới hạn với những khuôn mẫu của biểu diễn sân khấu. Các giọng ca, nhạc công có thể “phiêu” với đủ thể loại nhạc, khán giả thoải mái cổ vũ và đứng gần hơn với các giọng ca. Tất cả đều háo hức hòa mình vào những điệu nhạc, nhảy múa, vỗ tay thoải mái, tạo nên không khí thật rộn ràng.

“Các tiết mục rất hay. Mình thực sự rất thích. Thưởng thức nhạc sống với đủ thể loại ngay trên đường phố náo nhiệt, thực sự là trải nghiệm mới mà chúng ta không nên bỏ qua. Mong sẽ có nhiều chương trình hấp dẫn trong thời gian tới” - bạn Mai Hòa Trang (ngụ phường Mỹ Bình) chia sẻ.

Âm nhạc đường phố là không mang sắc màu trình diễn chuyên nghiệp, không có sân khấu xa cách hay những trang trí rườm rà. Thay vào đó, các nhạc công, ca sĩ biểu diễn và khán giả gần nhau, được giao lưu và chia sẻ về âm nhạc. Cùng với đó, điểm tạo nên sự khác biệt của âm nhạc đường phố chính là sự kết hợp giữa những nhạc cụ đơn giản, mộc mạc với những ca khúc có giai điệu trẻ trung và sôi động, hiện đại hoặc giai điệu du dương, lãng mạn...

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích