Hoạt động dân vận hướng mạnh về cơ sở

10/06/2020 - 05:10

 - Xác định vị trí, vai trò và sức mạnh to lớn của nhân dân và công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh, 5 năm qua, Đảng bộ Khối Dân vận huyện Thoại Sơn (An Giang) xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên để tập trung lãnh, chỉ đạo, gặt hái nhiều thắng lợi.

Nhiệm kỳ 5 năm (2015-2020), Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Thoại Sơn đã bám sát chương trình công tác của cấp ủy Đảng; chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bảo đảm quyền và lợi ích thiết thực cho đoàn viên, hội viên. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện những việc mới như công tác dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo xây dựng NTM”, đi đầu làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Với những việc làm thiết thực, chất lượng tổ chức, số lượng đoàn viên, hội viên ngày càng được nâng lên. Hoạt động của các hội quần chúng đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội, động viên cán bộ, hội viên đẩy mạnh các hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tất cả xuất phát từ việc Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, chú trọng chất lượng và hiệu quả công việc; có sự phối hợp tốt với Thường trực HĐND, UBND và các ngành chức năng của huyện trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

5 năm qua, UBMTTQVN huyện đã làm tốt công tác phối hợp; tham gia hòa giải thành 692/857 vụ, đạt 80%; phối hợp Đài Truyền thanh huyện Thoại Sơn tổ chức chương trình “Mỗi tháng 1 hoàn cảnh” được giúp đỡ. Qua đó đã hỗ trợ, giúp đỡ 36 trường hợp với số tiền 675 triệu đồng. UBMTTQVN huyện phối hợp vận động quỹ “Vì người nghèo” được trên 102 tỷ đồng để cất mới 1.387 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 823 căn; tặng 113.180 phần quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất 4.626 trường hợp; hỗ trợ khám, chữa bệnh 9.376 lượt người nghèo. Đồng thời, vận động xây dựng 39 cây cầu giao thông nông thôn, với tổng trị giá 12 tỷ 913 triệu đồng…

Huy động hiệu quả sức dân trong công tác dân vận

Với những hộ nghèo dù rất cơ cực, vất vả nhưng vẫn chưa thể an cư vì căn nhà chắp vá, tạm bợ thì những căn nhà Đại đoàn kết là món quà kịp thời, thể hiện sự tận tâm, trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Trung Đương (sinh năm 1965, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) chia sẻ: “Tôi sinh sống bằng nghề giăng lưới bắt cá, cấy lúa mướn, làm thuê… nhưng không đủ nuôi 4 “miệng ăn” trong nhà. Mỗi khi có việc làm, tôi được trả công hơn 100.000 đồng/ngày”.

Còn nhớ, ngày bàn giao nhà Đại đoàn kết, vợ chồng ông Đương vui mừng đến không nói nên lời. Mấy đứa cháu nhỏ thì chạy khắp nơi, vui đùa không ngớt tiếng cười. Có lẽ, bọn trẻ cũng nhận ra là mình và ông bà đã được ở trong căn nhà mới khang trang hơn trước nhiều. “Tôi sẽ phấn đấu làm ăn, nuôi dạy cháu học hành đàng hoàng và sống thật tốt để không phụ lòng các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ!” - ông Đương bày tỏ.

Về phía Đoàn Thanh niên huyện Thoại Sơn, 5 năm qua, với chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” và Tháng Thanh niên đã thực hiện hơn 70 công trình thanh niên cấp huyện; hơn 1.140 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Từ đó làm lợi cho xã hội hơn 6,8 tỷ đồng với các việc làm ý nghĩa như: vận động cất mới, sửa chữa 71 căn nhà Nhân ái; vá lộ giao thông nông thôn hơn 160km; tặng hơn 7.200 phần quà và tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo khó…

Với Hội Cựu chiến binh huyện, luôn phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, nêu cao tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” ra sức cùng địa phương xây dựng quê hương. Giai đoạn 2015-2020, Hội Cựu chiến binh vận động vốn xoay vòng không tính lãi mỗi năm 550 triệu đồng (mỗi hội viên từ 15-20 triệu đồng); thành lập 39 tổ nắm tin có 186 thành viên, 14 tổ phòng, chống tội phạm, quản lý giáo dục 44 đối tượng; trong đó chuyển biến tốt 38 đối tượng. Các tổ chức chính trị - xã hội khác như: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ… của huyện Thoại Sơn luôn gắn hoạt động với việc chăm lo, giúp đỡ hội viên, người nghèo khó.

Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thành Đô đánh giá cao hoạt động dân vận của Đảng bộ Khối Dân vận thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh công tác dân vận phải ngày một hướng mạnh về cơ sở. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo, tổng kết, rút kinh nghiệm những mô hình hay, hiệu quả để nhân rộng, lan tỏa; đặc biệt là huy động hiệu quả sức dân.

PHƯƠNG LAN