Hóc dị vật đường thở do nuốt hàm răng giả khi đang ngủ

01/05/2021 - 09:04

 - Ngày 1-5, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang (TP. Châu Đốc) cho biết, bệnh viện đã xử lý thành công một ca dị vật đường thở rất nguy hiểm.

Khoảng 16 giờ, ngày 30-4, anh T.G.T (38 tuổi, ngụ thị trấn An Phú, An Phú, An Giang) bị hóc phải hàm răng giả khi đang ngủ. Sau khi  nuốt, bệnh nhân khó thở đau ngực nhiều.

Đến 18 giờ, anh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang. Các bác sĩ  bệnh  viện đã nhanh chóng hội chẩn, chụp X-quang, CT… xác định  dị vật  hàm 3 răng giả 10x30mm có góc nhọn đang nằm trong phế quản gốc trái.

Đây là trường hợp dị vật đường thở khó, nguy hiểm do kích thước to, có góc nhọn, rất dễ xảy ra tai biến khi gắp, có khả năng diễn tiến nặng khi thủ thuật. Bệnh viện tiến hành hội chẩn phương án thủ thuật, gây mê....

Đến 20 giờ  cùng ngày tiến hành gắp dị vật. Sau 5 phút, dị vật đã được lấy ra khỏi đường thở. Hiện, bệnh nhân đã ổn định, có thể xuất viện sớm.

Dị vật đường thở là một tai nạn trong sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Nếu không được chẩn đoán sớm, xử trí đúng, kịp thời, sẽ dễ dẫn tới các biến chứng nặng nề và người bệnh có thể tử vong nhanh chóng sau khi hóc.

Riêng trường hợp của anh T., các bác sĩ khuyến cáo: người dân cần chú ý tránh gắn răng giả kém chất lượng, để hạn chế tình trạng răng giả bị rơi khi ngủ sẽ  hóc vào đường thở.

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích