Học gì trước khi xuất khẩu lao động?

30/03/2021 - 07:52

 - Xuất khẩu lao động là hướng đi được tỉnh chú trọng nhằm giúp người dân được giải quyết việc làm, tăng thu nhập, có tay nghề chuyên môn cao và góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững. Để tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, ngoài chính sách áp dụng theo quy định, ứng viên còn được bồi dưỡng về ngoại ngữ, kỹ năng, văn hóa…

Công ty Cổ phần đầu tư tài chính và truyền thông quốc tế (MIF) hiện tập trung chủ yếu đưa lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản vì thu nhập cao, văn hóa tương đồng. Lợi thế nữa là Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ về những quy định khi xuất khẩu lao động, đảm bảo những quyền lợi cho lao động Việt Nam khi đi làm việc xuất khẩu. Tham quan các lớp học tại trung tâm bồi dưỡng kiến thức của công ty sẽ giúp những người đang quan tâm giải tỏa những băn khoăn: học gì trước khi xuất khẩu lao động. Có nhiều bước trong quy trình tham gia tuyển dụng đi xuất khẩu lao động, trong đó bồi dưỡng ngoại ngữ là bước quan trọng mà các ứng viên phải trải qua trước khi đăng ký tham gia đơn hàng theo nguyện vọng và phỏng vấn trực tiếp với bên tiếp nhận. Trong chương trình đào tạo, ứng viên được giáo dục định hướng, kỹ năng nghề, đảm bảo có những hiểu biết, điều kiện căn bản nhằm hòa nhập và làm việc thuận lợi khi đến nước bạn.

Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nhân lực MIF Ngô Tấn Trung cho biết, học viên được học ngoại ngữ trình độ sơ cấp ở 2 cấp độ theo bộ sách được lựa chọn giảng dạy. Lao động phổ thông sẽ học từ bài 1 đến bài 35 trong 6 tháng; lao động hộ lý sẽ học nhiều hơn đến cấp độ N4 trong 9 tháng. Trong tuần học đầu tiên ở lớp, học viên được giáo dục định hướng bao gồm nội dung về văn hóa, lịch sử đất nước Nhật Bản. Thời gian này, học viên được dạy kỹ năng tự giới thiệu về bản thân, những thế mạnh, kỹ năng ứng xử… Tuần kế tiếp học chữ viết Nhật Bản theo 2 bộ phổ biến nhất hiện nay. Trong quá trình học, xong bài nào sẽ kiểm tra “cuốn chiếu” bài đó và sau 5 bài học liên tiếp có 1 bài kiểm tra tổng. Ngoài dạy căn bản giao tiếp, trung tâm khuyến khích học viên học sâu hơn để thi chứng chỉ từ N5 (trình độ sơ cấp) đến N4 (tương đương chứng chỉ B). Khi tham gia xuất khẩu lao động, với chứng chỉ đạt được, học viên được công ty tuyển dụng thưởng thêm số tiền ngay từ thời điểm đầu nhận vào làm.

Lớp học Trung tâm Bồi dưỡng nhân lực MIF

Bạn Hồ Thị Ngọc Trâm quê ở huyện Châu Phú là một trong số học viên đang chờ để sang Nhật Bản chính thức làm việc. Ngọc Trâm cho biết, được công ty MIF về địa phương giới thiệu chương trình xuất khẩu lao động, bạn rất muốn được thử sức nên đăng ký tham gia. “Trước đây, vừa tốt nghiệp THPT em đã có mong muốn được đi làm việc ở Nhật Bản để kiếm tiền, nguyện vọng của em là khi trở về bản thân tự khởi nghiệp bằng những gì học hỏi được và cống hiến cho quê hương. Tuy nhiên, vì một số việc trong gia đình và ba mẹ ngại em là nữ nên chần chừ chưa đồng ý. Sau khi được địa phương hỗ trợ và thuyết phục, em có thể tham gia học tập, hiểu biết hơn về Nhật Bản, là một đất nước rất phát triển, tươi đẹp và có nhiều cơ hội để học tập, tích lũy kinh nghiệm”. Ngọc Trâm còn cho hay, trong dòng họ đã có người thân từng đi xuất khẩu lao động và giúp đỡ rất nhiều cho gia đình. Vì vậy, bạn càng có động lực để phấn đấu. Tại Trung tâm Bồi dưỡng nhân lực của công ty MIF, các học viên được giáo viên hỗ trợ học tập để phát triển ngôn ngữ, đủ tự tin khi bắt đầu làm việc.

Hiện nay, lao động tại thị trường Nhật Bản có thu nhập bình quân 35 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, tỉnh còn có chương trình đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở các nước: Hàn Quốc, Đài Loan, Ả rập xê út… Ngoài thu nhập, thực tập sinh còn có những kỹ năng lao động nhất định, khi về nước, với những kỹ năng họ học hỏi được sẽ làm việc với năng suất cao hơn. Vì vậy, nếu có nguyện vọng, dành thời gian để thử sức ở thị trường việc làm nước ngoài sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thực tập sinh. Ngoài những khó khăn khách quan, việc xuất khẩu lao động hiện nay chưa được người dân, nhất là vùng nông thôn quan tâm nhiều, do hiểu biết chưa đầy đủ, tâm lý lo lắng khi con em đi nước ngoài, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh.

Thực tế, các thị trường được công ty lựa chọn liên kết đưa lao động đến làm việc được đảm bảo quy định nghiêm ngặt, có chế độ bảo hiểm y tế. Gia đình có người thân tham gia đi xuất khẩu lao động có thời hạn còn được hỗ trợ kinh phí ban đầu. Những lợi thế đó rất đáng để người dân lựa chọn, cân nhắc khi cho con em tham gia vào thị trường lao động nhằm có thu nhập cao hơn, học hỏi được nhiều hơn.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích