Học IELTS nên bắt đầu từ đâu? Xây dựng kế hoạch học IELTS “bách phát bách trúng”

20/02/2023 - 14:12

Học IELTS nên bắt đầu từ đâu? Làm sao để luyện thi IELTS hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chinh phục được band điểm mục tiêu? Tham khảo ngay bài viết được chia sẻ bởi PREP.VN dưới đây để vạch được “thời khóa biểu” học IELTS cá nhân bạn nhé!

Xác định trình độ tiếng Anh & xác định mục tiêu học tập

Biết rõ trình độ tiếng Anh của bản thân là bước đầu tiên quyết định lộ trình học, kế hoạch học IELTS của mỗi cá nhân. Do đó, để trả lời câu hỏi “học IELTS nên bắt đầu từ đâu?”, bạn hãy nhanh chóng kiểm tra band điểm IELTS hiện tại tại các trang web test IELTS miễn phí nhé.

Chia sẻ bởi Prep.vn nền tảng học luyện thi online “xác định mục tiêu học tập cũng chính là một trong những câu trả lời cho câu hỏi học IELTS nên bắt đầu từ đâu”. Mỗi người sẽ có mục tiêu khác nhau, vậy nên, tham khảo bảng ví dụ dưới đây để biết cách đặt câu hỏi và đưa ra câu trả lời cụ thể nhất:

  • Specific: Đặt mục tiêu càng cụ thể càng tốt, đừng đưa ra những nhiệm vụ chung chung, ví dụ: “Ngày hôm nay học và làm bài tập của Lesson Multiple Choice Question trong khóa Reading chuyên sâu trên PREP.VN”.
  • Measurable: Đừng đặt mục tiêu suông, để kiểm tra xem đã thực hiện được nhiệm vụ đã đề ra hay chưa, bạn cần kiểm chứng thông qua các con số:
  • Mục tiêu gần: Hôm nay làm 5 bài tập thuộc Lesson Multiple Choice Question, đạt tối thiểu 90% tổng điểm.
  • Mục tiêu xa: ôn luyện để đạt được điểm 7 IELTS, cụ thể L: 7.5, R: 7.5, W: 6.5, S: 6.5.
  • Attainable: Đặt mục tiêu trong tầm với sẽ giúp bạn dễ thở hơn, ví dụ như: Đang ở band 4.0, đặt mục tiêu chinh phục band 5.0 trong 1.5 tháng thay vì đặt mục tiêu quá xa như 7.0+.
  • Relevant: Mục tiêu được bạn vạch ra phải thật sự liên quan đến kiến thức đang trau dồi. Ví dụ như bạn đặt mục tiêu học 50 idioms để nâng cao khả năng Reading thì đây là một bước đi sai lầm bởi vì thành ngữ tiếng Anh xuất hiện rất ít trong kỹ năng đọc.
  • Time-based: Thay vì học trong vô định, thiếu động lực, hãy xác định thời gian hoàn thành mục tiêu bằng các con số như 1 tháng, 3 tháng hay 5 tháng để biết rõ “học IELTS nên bắt đầu từ đâu” nhé!

https://lh6.googleusercontent.com/hQAv4JY7Tp1j7GAuGvauq18N9Req_yTrgT5zwXyVT5Id8YmoUfmI0kyJBNEx9epnDQnzYevieX6VvLpZ_Bg4FqoaQpNhWh3UaNgjKKMePCiPxAr9QTsAXkF_3ZLjJ_WaOk53ttjD_0p_FugQ

Xây dựng kế hoạch học IELTS hiệu quả theo từng giai đoạn

Sau khi đã xác định được trình độ tiếng Anh, vạch tường tận mục tiêu học tập của bản thân, giờ hãy bắt tay vào việc vạch ra kế hoạch luyện thi IELTS theo từng chặng thôi nào. Mỗi chủ đề học thuật trong từng giai đoạn chính là một viên gạch giúp bạn xây dựng kiến thức, nâng cao kỹ năng, nhanh chóng chinh phục được band điểm mục tiêu và trả lời cho câu hỏi “học IELTS nên bắt đầu từ đâu?”.

Giai đoạn 1: Lấy gốc tiếng Anh

Cũng giống như việc xây dựng một ngôi nhà, để mái ấm được vững chắc, nền móng phải chắc chắn, gánh chịu được trọng lực của toàn bộ ngôi nhà. Học IELTS cũng như vậy, nếu bạn không nắm vững kiến thức cơ bản như từ vựng, ngữ pháp, phát âm thì sẽ không chinh phục được điểm số cao. Vậy trong giai đoạn đầu tiên của việc học IELTS nên bắt đầu từ đâu, hãy lên dây cót tinh thần, nỗ lực ngày qua ngày để thuộc làu làu kiến thức nền tảng, chinh phục band điểm 4.0 nhé:

https://lh4.googleusercontent.com/FC-C3ijKkgGsgXMgEsjld_QVy8zFndypdeimjr-vhHWaWWjtVmv2idSOBtVp4o6eTCapWn9K2BNuQH4AaULt16Erj7djDP-4vtFHk4pn05SQNiHdS36fTVpKbfh7qOj4xZDRihc9eA23o8Vh

Giai đoạn 2: Khởi động

Trước khi bắt đầu một bài tập thể dục, chúng ta phải khởi động làm nóng người để nới lỏng khớp và di chuyển linh hoạt hơn. Trong khi ôn luyện thi IELTS, giai đoạn tiếp theo trong các bước học IELTS nên bắt đầu từ đâu là khởi động - lúc bạn làm quen và ôn luyện tất tần tật các dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi thực chiến và chinh phục band điểm 5.0.

https://lh4.googleusercontent.com/75j-3ONlo_zjp1K779YLtljJYdMWoLsTIyrTO49HJOC2WR_UHYHc6e1YGlmDQF4HPW9ObsZYSA4QQVutnNMIyJlOWhgwBujdvTaKvgjVVuhOFZj05NOBa4Pa4w6BM2MdtFWpkY8IDIkwuU5i

Giai đoạn 3: Bứt phá điểm số

Muốn chinh phục band điểm 6.0 thì đây chính là giai đoạn dành cho bạn. Làm sao để có thể bứt phá điểm số, nâng trình IELTS từ 5.0 lên 6.0? Chắc chắn là bạn cần biết cách học chính xác và học sao cho hiệu quả. Tham khảo ngay bảng dưới đây để hiểu tường tận về những nội dung xuất hiện trong giai đoạn thứ 3 của việc học IELTS nên bắt đầu từ đâu nhé:

https://lh4.googleusercontent.com/XPylSAayPTRMtM5E4iPSBCKnCCX19y-bsAVNqqI9jRFDy0PO7G8we9WHMwaT1VLMFMY0Aym_BmuAZtvE_GWTg_JPlYENHvPyahYbFpkEGWJizDjcUZiBRSQd6xSDb8_0KRVTSa4ZkXMysCKi

Giai đoạn 4: Chinh phục mục tiêu

Giai đoạn chinh phục mục tiêu hay còn được gọi là giai đoạn về đích, bước cuối của việc học IELTS nên bắt đầu từ đâu. Đây là khoảng thời gian 1- 3 tháng khi tham gia kỳ thi thực chiến. Làm thế nào để bạn có thể học luyện thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút này. Muốn chinh phục được điểm số 6.0+, luyện đề và học kiến thức nâng cao là việc không thể thiếu. Nhưng luyện đề thi IELTS và học tập sao cho hiệu quả?

https://lh4.googleusercontent.com/2O0gkNRsjx7sk25dsD9u4yfJRVb9Zt_-WqFSINm8zfSBkW1ZxcSzZNh3eAmFFzs0ord7yeUntq-PLnkssT_hA4f9sopidiLGYz06-5ZBC1yWQoDb-o9EbdPnqOTe7os3_Cjj9uzJuIEb-wqF

Thông qua bài viết trên, chúng ta đã đưa ra câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “Học IELTS nên bắt đầu từ đâu” rồi đúng không nào? Bám sát kế hoạch học IELTS được chia sẻ để nhanh chóng chinh phục band điểm IELTS mục tiêu nhé!

Bài, ảnh: DA-NA