Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

09/03/2022 - 06:59

 - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Việc biểu dương, vinh danh các gương điển hình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng, lan tỏa rộng rãi các gương điển hình trong xã hội để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân học tập, noi theo là việc làm rất quan trọng.

Học tập Bác, phát huy tinh thần "Tương thân, tương ái". Ảnh: THANH HÙNG - THU THẢO

Học đi đôi với làm

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức Đảng, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước. Xác định tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian qua, An Giang đã tổ chức học tập, làm theo Bác nghiêm túc và hiệu quả, với tinh thần “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; “học đi đôi với làm theo”. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của các cấp ủy, tổ chức Đảng; nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, sâu sát với quần chúng, chăm lo và giải quyết kịp thời những lo lắng, bức xúc của quần chúng nhân dân; nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung tay, đoàn kết giúp nhau vượt qua đại dịch. Với tinh thần học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nêu cao tinh thần “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ gương mẫu trên tuyến đầu phòng, chống dịch, quyết tâm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đem lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, như: May khẩu trang miễn phí, cung cấp thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly, hỗ trợ bệnh nhân COVID-19, giúp đỡ người dân về từ vùng dịch…

Để ghi nhận những đóng góp, những kết quả cụ thể trong việc học tập và làm theo Bác năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen và biểu trưng cho 74 tập thể, 133 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Khơi dậy khát vọng cống hiến

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện - những chiến sĩ xung kích trên tuyến đầu đã nêu cao y đức, ứng trực ngày đêm, chăm sóc tốt sức khỏe cho người bệnh, cộng đồng. Toàn thể cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế”.

Đại tá Nguyễn Nhật Trường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Công an tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo gương Bác, lực lượng công an luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và luôn tâm niệm: Lực lượng công an hãy phấn đấu “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” theo phương châm “Thương dân, hãy dành mọi sự dễ dàng cho dân!”. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện “nhiệm vụ kép”: Đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phòng, chống dịch COVID-19 và làm tốt công tác an sinh xã hội, cùng các cấp, ngành, công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sát cánh, chung sức, đồng lòng cùng nhân dân vượt qua đại dịch”.

Phát huy những kết quả đạt được, những kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 05.CT/TW thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đề nghị, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác. Thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Từ đó, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Trong thời gian tới, cần tập trung làm tốt 3 vấn đề: “Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Gắn trách nhiệm nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua, cuộc vận động của các cấp, ngành, nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong toàn Đảng bộ, toàn xã hội. Coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

“Các cấp ủy Đảng, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng hơn nữa các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; ra sức hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng yêu cầu.

THU THẢO