Học tập và làm theo Bác trong cuộc sống

31/07/2024 - 09:59

 - Trong cuộc sống hàng ngày có biết bao gương người tốt, việc tốt sống có ích cho cộng đồng, xã hội, đem lại niềm tin, tình thương trong cộng đồng, lan tỏa yêu thương cho những người xung quanh. Bởi theo họ, học tập và làm theo Bác không ở đâu xa, mà chính bằng những việc giản dị, gần gũi gắn liền với cuộc sống và công việc hàng ngày của mình.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Những điển hình trong học tập và làm theo Bác dù khác nhau về hoàn cảnh sống, nghề nghiệp, tuổi tác nhưng có chung tấm lòng kính yêu Bác, học tập và làm theo Bác từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống hàng ngày. Đó là hành động nhặt được tiền là mang trả lại của các em học sinh ở xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu).

Trong lúc chơi thể thao tại sân bóng đá, các em Lê Văn Minh Tứ, Võ Thành Đạt và Nguyễn Ngô Hồng Thanh nhặt được ví đem đến Công an xã Vĩnh Xương trình báo và giao nộp để trả lại cho người bị mất. Qua kiểm tra, bên trong ví có 6.650.000 đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Cùng ngày, người đánh rơi đã đến Công an xã Vĩnh Xương trình báo việc đánh rơi. Sau khi xác minh, Công an xã Vĩnh Xương đã trao trả tài sản cho chủ sở hữu bị đánh rơi ví tiền. Hành động đẹp của các em thể hiện đức tính thật thà, trung thực, đồng thời lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt về học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy để bạn bè học tập và noi theo.

Giao lưu gương điển hình tiêu biểu về học Bác (Ảnh: HỮU HUYNH)

Hay gương ông Nguyễn Văn Được (xã Bình Long, huyện Châu Phú) đã nỗ lực phấn đấu học tập và làm theo Bác Hồ thông qua các hành động và việc làm cụ thể, nhất là hỗ trợ công tác an sinh xã hội để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, mặt trận chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. Nhiều năm qua, ông Được thường xuyên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, mô hình “Dân vận khéo”… do địa phương triển khai, phát động.

Đồng thời, thấu hiểu nỗi khó khăn của các hộ nghèo, cận nghèo tại địa bàn nên bản thân ông Được đã phối hợp với UBMTTQVN xã Bình Long với các hoạt động chăm lo thiết thực cho bà con thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn xã.

Với mô hình “nắm gạo tình thương”, mỗi tháng ông Được cùng với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Bình Long hỗ trợ gạo cho khoảng 200 hộ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi hộ 10kg gạo), với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Được còn vận động xây 250 hộc ở nghĩa địa Nhân dân trên địa bàn xã, với số tiền 200 triệu đồng; hỗ trợ 30 người thuộc diện hộ nghèo nằm viện (mỗi hộ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng) với tổng số tiền 210 triệu đồng.

Không những vậy, ông Được còn thường xuyên phối hợp với UBMTTQVN xã Bình Long khảo sát các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn để hỗ trợ cất nhà. Qua đó, ông Được đã vận động cất 15 căn nhà Đại đoàn kết; với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm ông Được còn hỗ trợ đóng góp Quỹ Khuyến học; hỗ trợ 1 tấn gạo cho Quỹ Cây mùa xuân với tổng số tiền khoảng 22 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Nga (xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành) học tập Bác tinh thần “Tương thân, tương ái”. Là hội viên phụ nữ tiêu biểu của xã, thời gian qua bà Nga luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác hội, tích cực với các hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương.

Bên cạnh đó, bà Nga cùng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Nhơn thường xuyên thăm hỏi kịp thời chị em ốm đau, hoạn nạn, ủng hộ trẻ em tàn tật, động viên người già neo đơn, ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm nhằm san sẻ một phần với các trường hợp khó khăn.

Song song đó, bà Nga còn ủng hộ gạo và nhu yếu phẩm... cho các đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; các đoàn thiện nguyện để hỗ trợ bà con, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; các bếp ăn từ thiện, người lao động, người già neo đơn trên địa bàn xã. 10 năm qua, mỗi tháng bà Nga đều để dành ra số tiền từ 3 - 7 triệu đồng làm công tác từ thiện - xã hội.

Đồng thời, bà Nga còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương, qua đó đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, “Tương thân, tương ái”, giúp đỡ nhiều gia đình, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Đây chỉ là một số trong rất nhiều tấm gương tiêu biểu đã, đang học tập và làm theo Bác ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Dù mỗi người học tập và làm theo Bác Hồ theo cách riêng của mình bằng những việc làm cụ thể, bình dị trong cuộc sống hàng ngày, nhưng tất cả đều hướng tới những điều tích cực, cùng nhau đóng góp công sức, trí tuệ để lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống...

TRỌNG TÍN