Hỏi, đáp COVID-19

30/12/2021 - 09:38

 - Hỏi: Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trong tỉnh còn diễn biến phức tạp, số ca phát hiện ngoài cộng đồng còn cao. Nhiều trường hợp người dân tự xét nghiệm kháng nguyên tại nhà cho kết quả dương tính, nhưng không thông báo cho cơ quan y tế, tự điều trị tại nhà, làm tăng nguy cơ tử vong. Vậy ngành y tế có giải pháp gì để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 từ người dân?

N.V. Minh (TP. Long Xuyên)

Xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2

Sở Y tế An Giang trả lời: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trong tỉnh còn diễn biến phức tạp, số ca phát hiện ngoài cộng đồng còn cao; nhiều trường hợp người dân tự xét nghiệm kháng nguyên tại nhà cho kết quả dương tính, nhưng không thông báo cho cơ quan y tế, tự điều trị tại nhà. Việc này, dẫn đến tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm trong cộng đồng; không theo dõi được các dấu hiệu bệnh chuyển nặng, khi đến cơ sở thu dung điều trị COVID-19 thường muộn, làm tăng nguy cơ tử vong.

Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả, Sở Y tế An Giang đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thiết lập đường dây nóng ở địa phương từ cấp huyện đến cấp xã, phường, thị trấn để tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn; tư vấn và hỗ trợ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tránh việc tự điều trị tại nhà không theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc di chuyển đến bệnh viện, nơi đông người. Tăng tường công tác truyền thông, hướng dẫn cho người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt đối với việc triển khai tự xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 tại nhà, giúp phát hiện sớm ca nghi ngờ, kịp thời "bóc tách", khoanh vùng và dập dịch, đồng thời hạn chế việc lây nhiễm cho cộng đồng.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý thông tin người có kết quả xét nghiệm dương tính trong cộng đồng xin liên hệ đường dây nóng của Sở Y tế: 0969871919 để được hỗ trợ thêm.

H.C