Hỏi, đáp COVID-19

30/12/2021 - 09:38

 - Hỏi: Các bước xử lý khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng về kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 của cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn như thế nào?

T.T. Lan (huyện Chợ Mới)

Sở Y tế An Giang trả lời: Khi tiếp nhận thông tin có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 từ cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn qua đường dây nóng; cơ quan y tế ở địa phương (Trung tâm Y tế, Trạm Y tế) thực hiện các bước sau:

          1. Bước 1:

          - Xác nhận thông tin từ kết quả người có kết quả xét nghiệm test nhanh tại nhà: Kết quả test nhanh thật đúng là dương tính không? Địa chỉ người có kết quả test nhanh dương tính, số điện thoại liên hệ.

          - Trấn an tâm lý người nghi ngờ nhiễm COVID-19.

          - Hướng dẫn các biện pháp tạm thời cách ly tại nhà, hạn chế lây nhiễm với người xung quanh.

          2. Bước 2:

          -  Cử cán bộ y tế đến nhà thực hiện xét nghiệm khẳng định.

          * Nếu kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, thực hiện thêm:

          - Đánh giá tình trạng sức khỏe của người F0. Nếu người F0 có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, nồng độ SpO2 dưới 96% sẽ được chuyển đến bệnh viện có khoa COVID-19 hoặc cơ sở thu dung điều trị COVID-19 tại địa phương.

          - Nếu F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Đánh giá, phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị theo hướng dẫn tại Quyết định 5525/QĐ-BYT, ngày 1-12-2021 của Bộ Y tế.

          + Trường hợp người F0 đáp ứng các điều kiện để được cách ly điều trị tại nhà thực hiện theo hướng dẫn Công văn 4363/SYT-NVY, ngày 10-12-2021 của Sở Y tế.

          + Trường hợp người F0 không đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà, sẽ được chuyển đến các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 tại địa phương.

           * Nếu kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính: Tư vấn người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế.

          3. Bước 3:

          - Hướng dẫn công tác vệ sinh khử khuẩn, xử lý rác thải, sinh phẩm xét nghiệm tại nhà, cơ quan, đơn vị có người F0.

          - Hướng dẫn áp dụng các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm bằng kỹ thuật test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người có tiếp xúc với người vừa xác định nhiễm SARS-CoV-2 (F1) theo hướng dẫn của Sở Y tế tại Công văn 3950/SYT-NVY, ngày 13-11-2021 về việc hướng dẫn áp dụng các biện pháp cách ly điều trị F0, cách ly y tế F1 trong tình hình mới.

H.C