Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tiêm chủng COVID-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu

16/10/2021 - 18:26

 - Chiều 16-10, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đồng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tiêm chủng COVID-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuộc họp kết nối gần 11.000 điểm cầu cấp tỉnh, cấp huyện và xã.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh An Giang

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc chủ trì điểm cầu Trung ương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư chủ trì điểm cầu tỉnh An Giang.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cả nước đã tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 với quy mô lớn nhất lịch sử, đồng thời ngành y tế tập trung ghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine để đáp ứng công tác phòng, chống dịch. Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong việc tìm kiếm, đàm phán, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ Bộ Y tế triển khai rất nhiều hoạt động, nhất là vấn đề tiêm chủng, quản lý tiêm chủng…

Vấn đề đặt ra là đối với chiến dịch quy mô lớn như vậy đòi hỏi cách thức quản lý phải khoa học, để mỗi người dân được tiêm chủng đầy đủ, cũng như quản lý chặt chẽ tình hình tiêm chủng toàn quốc và đảm bảo tính xác thực thông tin.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, thì vấn đề quản lý tiêm chủng là rất quan trọng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông  và Bộ Công an đã triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện nền tảng tiêm chủng nhằm quản lý thống nhất, đồng bộ, xác thực được thông tin tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc với độ chính xác cao nhất.

Hội nghị được kết nối gần 11.000 điểm cầu cấp tỉnh, huyện và xã trong cả nước

Tại hội nghị, qua trao đổi với các ngành và địa phương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, mục tiêu cuối cùng của việc xây dựng nền tảng tiêm chủng nhằm đảm bảo tiện ích cho người dân (đăng ký tiêm, trả kết quả tiêm, dùng kết quả tiêm để đi lại theo quy định…).

“Không cập nhật lên hệ thống thì kết quả không được chấp nhận. Từ ngày 20-10, sử dụng thông tin từ nền tảng tiêm chủng này thay thế số liệu thủ công; không chấp nhận tiêm trước rồi mới nhập vào hệ thống. Để chuẩn hóa lại dữ liệu tiêm chủng đã triển khai trước đây, các địa phương cần nhanh chóng làm chính xác dữ liệu, hoàn thiện trước ngày 11-11 để đảm bảo tiện ích cho người dân”- ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nền tảng tiêm chủng COVID-19 với phần mềm có hàng trăm người phát triển, hàng ngàn người triển khai trên toàn quốc cùng hơn 10.000 cơ sở tiêm chủng sử dụng phần mềm mỗi ngày. Với khả năng quản lý 5 triệu mũi tiêm mỗi ngày và dữ liệu liên quan đến hàng trăm triệu người thì có thể nói đây là nền tảng công nghệ số lớn nhất của ngành y tế từ trước đến nay. Nhất là, nền tảng được triển khai trong thời gian rất nhanh để phục vụ yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, do xây dựng rất nhanh nên không tránh khỏi hạn chế. Và những hạn chế này được  Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an khắc phục, điều chỉnh kịp thời để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

Tin, ảnh: HỮU HUYNH – TRỌNG TÍN