Hội thảo khoa học An Giang 190 năm hình thành và phát triển (1832 – 2022)

29/07/2022 - 11:38

 - Sáng 29/7, Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội thảo khoa học An Giang 190 năm hình thành và phát triển (1832 – 2022).

Quang cảnh Hội thảo khoa học An Giang 190 năm hình thành và phát triển (1832 – 2022)

Các đại biểu chủ trì hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu chào mừng tại hội thảo

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu đề dẫn hội thảo

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương điều hành phần trình bày tham luận tại hội thảo

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn trình bày tham luận tại hội thảo

Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Đối ngoại Quốc hội khóa XIV Nguyễn Văn Giàu trình bày tham luận tại hội thảo

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu đóng góp thêm các cứ liệu tại hội thảo

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng phát biểu tổng kết hội thảo

Chủ trì hội thảo có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương.

Đến dự hội thảo còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, địa phương; các viện, trường; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang và Ban Tuyên giáo một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 190 năm hình thành, phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang luôn vinh dự tự hào và mãi ghi ơn các bậc tiền nhân đã khai khẩn, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất An Giang. Hội thảo khoa học An Giang 190 năm hình thành và phát triển là một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc tiến tới kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh. Đồng thời, nhằm làm rõ luận cứ khoa học và ý nghĩa lịch sử của quá trình hình thành, phát triển tỉnh An Giang, nêu bật những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của nhân dân An Giang. Đây còn là dịp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha ông và hun đúc thế hệ hôm nay, mai sau có trách nhiệm ghi tiếp những trang sử vàng chói lọi của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, vùng đất và con người An Giang đã không ngừng bồi đắp để làm phong phú thêm những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, miệt mài sáng tạo những thành quả mới để khẳng định vị thế trên bản đồ đất nước.

Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, để hội thảo đạt chất lượng, đóng góp thiết thực về phương diện lý luận lẫn thực tiễn của quá trình hình thành và phát triển vùng đất và con người An Giang, Ban Tổ chức hội thảo mong muốn các chuyên gia, các nhà khoa học, các vị đại biểu tập trung trao đổi và làm sâu sắc thêm một số nội dung về: Xác định luận cứ khoa học và thực tiễn, bổ sung những thông tin, tư liệu, sử liệu mới về ngày thành lập tỉnh; quá trình hình thành, di dân, lập ấp ở vùng đất An Giang; công cuộc chống ngoại xâm, bảo vệ quê hương đất nước và tôn vinh những cống hiến của các bậc tiền nhân; quá trình hình thành và vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh An Giang trong 92 năm qua; những thành tựu to lớn của tỉnh qua 190 năm; công tác bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử; những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của An Giang.

Sau thời gian phát động, qua 2 vòng thẩm định, Ban Tổ chức Hội thảo khoa học An Giang 190 năm hình thành và phát triển đã chọn ra 96/167 bài tham luận có tính chất tiêu biểu để phục vụ hội thảo. Trong đó có 63 bài của đại biểu trong tỉnh, 33 bài của đại biểu ngoài tỉnh. Các bài tham luận được chia thành 6 phần: Quá trình hình thành, di dân, lập ấp, chính sách khai hoang, mở rộng các dinh điền, phát triển kinh tế - xã hội thời nhà Nguyễn trên vùng đất An Giang; Công cuộc chống ngoại xâm, bảo vệ quê hương đất nước của quân và dân An Giang qua các thời kỳ lịch sử; Những danh nhân, nhân vật lịch sử, địa danh gắn liền với vùng đất An Giang; Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh An Giang qua 92 năm hình thành và phát triển; Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn tỉnh; An Giang đổi mới, hội nhập và phát triển.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng nhấn mạnh, kế thừa những kết quả nghiên cứu về tỉnh An Giang thời gian qua và cập nhật thêm các tư liệu mới được công bố,  các tham luận tại hội thảo đã tập trung phân tích, luận chứng sâu sắc ở từng nội dung, với 6 nhóm vấn đề chủ yếu và đã thể hiện phương pháp tiếp cận đa chiều, trên quan điểm hệ thống, toàn diện, lịch sử cụ thể, quan điểm thực tiễn, đổi mới và phát triển. Đồng thời, có ý nghĩa tư tưởng chính trị sâu sắc, có hàm lượng khoa học cao, phản ánh thực tiễn đa dạng, phong phú trong chặng đường 190 năm hình thành và phát triển của tỉnh.

Ông Lê Văn Nưng đề nghị, Ban Tổ chức Hội thảo ghi nhận, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc nội dung những bài viết đã gửi đến hội thảo, nhất là những ý kiến phát biểu tham luận, thảo luận tại hội thảo để tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những chủ trương, giải pháp, để xây dựng và phát triển quê hương An Giang xứng tầm khu vực và cả nước. Đó là cách thiết thực nhất để tiếp tục phát huy truyền thống, thể hiện lòng thành kính, tri ân các bậc tiền nhân đã có công khai mở, vun bồi và bảo vệ quê hương.

MỸ LINH – DUY ANH