Hơn 1,6 triệu người dùng di động sở hữu từ 4 đến 9 SIM

09/04/2024 - 08:59

Các nhà mạng đang tích cực xử lý việc nhiều người dùng di động kiểm tra và nhận thấy mình sở hữu nhiều SIM lạ.

Gần đây, nhiều người dùng di động phản ánh về tình trạng thông tin cá nhân của bản thân đang đứng tên nhiều số máy lạ. Điều này đã gây tâm lý hoang mang, không biết phải xử lý ra sao bởi các nhà mạng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Chia sẻ về vấn đề này, tại họp báo tháng 4 của Bộ TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Phong Nhã cho hay, để xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ TT&TT đã phát triển một công cụ giúp người sử dụng tra cứu xem mình đang sở hữu bao nhiêu SIM. 

Thời gian qua, lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Viễn thông phối hợp cùng các nhà mạng thay đổi cú pháp nhắn tin để kiểm tra thông tin thuê bao qua đầu số 1414. Theo đó, với cú pháp mới, để tra cứu thông tin về lượng SIM đang sở hữu, chủ thuê bao sẽ phải cung cấp kèm theo số căn cước công dân. Điều này nhằm bảo mật thông tin thuê bao cho người sử dụng. 

W-nguyen-phong-nha-1.jpeg

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã. Ảnh: Chí Hiếu

Thống kê cho thấy, các nhà mạng đã nhận được 6 triệu lượt tin nhắn đến tổng đài 1414, kèm theo số giấy tờ để kiểm tra thông tin thuê bao. Đến nay, người sử dụng di động đã dần quen với cú pháp tra cứu mới. 

Trong khoảng thời gian từ 1/3 đến hết 31/3/2024, Cục Viễn thông ghi nhận khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng 7,9 triệu SIM thuộc tập thuê bao có từ 4 đến 9 SIM. 

Đến nay, đã có khoảng 1.200 số thuê bao phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông, thắc mắc về số SIM lạ mà mình đang sở hữu. Từ đó, các nhà mạng đã loại bỏ các số thuê bao trong danh sách mà khách hàng phản ánh, thực hiện các thủ tục khóa 1 chiều, 2 chiều với các thuê bao không đúng tên, giấy tờ.

Kết quả là khoảng 200 số thuê bao đã bị khóa, điều này cho thấy các nhà mạng đã vào cuộc tích cực trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao”, Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã nhận định.

Hiện các nhà mạng đã xây dựng quy trình chặt chẽ, rõ ràng để giúp người sử dụng tìm hiểu thông tin. Người sử dụng di động cũng có thể đề nghị loại bỏ thông tin của mình khỏi các thuê bao không đúng. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi, tránh việc khóa nhầm các thuê bao chính chủ mà người dùng đang sử dụng. 

Theo Vietnamnet