Hơn 700 cơ sở lưu trú tại Việt Nam nhận huy hiệu “Du lịch bền vững”

20/12/2021 - 20:56

“Du lịch bền vững” được xác định là một xu hướng không thể đảo ngược hậu đại dịch. Mới đây Booking.com đã cho ra mắt huy hiệu “Du lịch bền vững” dành cho các cơ sở lưu trú. Tại Việt Nam, hơn 700 cơ sở lưu trú đã nhận được loại huy hiệu đầu tiên trong ngành du lịch thế giới như vậy.

Huy hiệu “Du lịch bền vững” ra đời nhằm ghi nhận một cách chuyên nghiệp các nỗ lực phát triển bền vững hiệu quả các cơ sở lưu trú trên khắp thế giới, cũng như cung cấp cho du khách một cách nhận diện minh bạch, nhất quán và dễ hiểu về chỗ nghỉ bền vững.

Sa Pa có 23 cơ sở lưu trú nhận huy hiệu "Du lịch bền vững" (Ảnh: Booking.com)

Huy hiệu “Du lịch bền vững” được phát triển để có thể áp dụng cho nhiều loại chỗ nghỉ, từ căn hộ, nhà nghỉ B&B, nhà nghỉ dưỡng cho đến khách sạn, resort và thậm chí là cả nhà trên cây, đồng thời có thể thích ứng với tình hình thực tế cùng các mối quan tâm ở phạm vi địa phương.

Dựa trên các tiêu chuẩn vững chắc hiện có dành cho chỗ nghỉ bền vững, Booking.com đã phát triển cùng các chuyên gia trong ngành, đặc biệt trong Liên minh Travalyst, để xác định các biện pháp hiệu quả nhất cho chỗ nghỉ khi xét theo 5 lĩnh vực chính: chất thải, năng lượng và khí nhà kính, nguồn nước, hỗ trợ cộng đồng địa phương và bảo tồn thiên nhiên.

Hơn 700 cơ sở lưu trú tại Việt Nam được gắn huy hiệu “Du lịch bền vững” -0

Một trong 17 cơ sở lưu trú tại Phú Quốc nhận được huy hiệu "Du lịch bền vững".

Dựa trên 5 lĩnh vực chính này, có 32 biện pháp bền vững cụ thể hơn mà các cơ sở lưu trú có thể thực hiện để được nhận huy hiệu “Du lịch bền vững”, bao gồm: loại bỏ đồ vệ sinh cá nhân bằng nhựa dùng một lần, chuyển sang đèn LED sử dụng 100% năng lượng tái tạo hay đầu tư một phần lợi nhuận nhất định vào cộng đồng địa phương và các dự án bảo tồn,...

Để nhận huy hiệu "Du lịch bền vững", cơ sở lưu trú cần công bố các biện pháp du lịch bền vững đang được áp dụng. Booking.com sẽ đánh giá các biện pháp này theo mô hình đã được xác thực và tính toán điểm tác động tổng thể của cơ sở lưu trú đó.

Trong hơn 700 cơ sở lưu trú tại Việt Nam nhận được huy hiệu “Du lịch bền vững”, Hà Nội có 91 cơ sở lưu trú, Sa Pa có 23 cơ sở lưu trú, Thành phố Hồ Chí Minh có 76 cơ sở lưu trú, Nha Trang có 22 cơ sở, Phú Quốc có 17 cơ sở lưu trú,… từ khu nghỉ dưỡng cao cấp tới các khu homestay, khách sạn nhỏ nhưng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí bền vững.

Hơn 700 cơ sở lưu trú tại Việt Nam được gắn huy hiệu “Du lịch bền vững” -0

1 khách sạn trong 76 cơ sở lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận huy hiệu "Du lịch bền vững". 

Theo một khảo sát trực tuyến hồi tháng 3/2021 của Booking.com, 100% du khách Việt Nam tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn lưu trú ở một chỗ nghỉ bền vững trong năm tới.

Huy hiệu "Du lịch bền vững" cũng là câu trả lời cụ thể cho 82% du khách Việt đang kỳ vọng ngành du lịch cung cấp các lựa chọn bền vững hơn. Huy hiệu này cũng sẽ giải quyết mối lo ngại của 42% du khách Việt, những người không thể tìm thấy bất kỳ lựa chọn chỗ ở bền vững nào tại điểm du lịch họ muốn đến, và 54% du khách Việt không biết làm thế nào để tìm được chúng.

Và với 92% du khách Việt nêu rõ rằng khả năng cao họ sẽ chọn một chỗ nghỉ cụ thể nếu biết chắc nơi đó đang áp dụng các biện pháp bền vững, chương trình và huy hiệu "Du lịch bền vững" góp phần tưởng thưởng và khuyến khích tất cả các nhà cung cấp chỗ nghỉ thực hiện các bước tiếp theo trên hành trình bền vững của riêng họ, từ đó nâng cao tổng số lượng các lựa chọn chỗ nghỉ bền vững.

Bà Marianne Gybels, Giám đốc về Bền vững tại Booking.com, chia sẻ: “Để xây dựng một ngành du lịch bền vững đúng nghĩa đòi hỏi thời gian, sự phối hợp và nỗ lực chung, nhưng sự tiến bộ trên chặng đường này hoàn toàn có thể đạt được thông qua việc liên tục đổi mới, hỗ trợ đối tác và hợp tác trong ngành. Với sự trợ giúp của chương trình và huy hiệu "Du lịch bền vững", chúng tôi ghi nhận những nỗ lực phát triển bền vững cho nhiều chỗ nghỉ trên khắp thế giới để tăng độ uy tín và minh bạch cho khách hàng tìm kiếm. Ngoài việc khuyến khích các chỗ nghỉ phấn đấu để đạt được huy hiệu "Du lịch bền vững", chúng tôi tin rằng việc cho thấy bền vững là một lĩnh vực rộng lớn rất quan trọng, đồng thời việc thể hiện ngày càng nhiều chỗ nghỉ đang trong các giai đoạn khác nhau trên hành trình phát triển bền vững cũng rất có ý nghĩa".

Giám đốc về Bền vững tại Booking.com cũng nhấn mạnh rằng, bằng cách hiển thị các biện pháp đang được áp dụng tại chỗ nghỉ, mọi người sẽ có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt và bền vững hơn cho chuyến đi tiếp theo một cách dễ dàng hơn, bất kể điểm đến đó ở đâu. Từ đó, truyền cảm hứng cho nhiều đối tác trong lĩnh vực lưu trú thực hiện bước tiếp theo để vận hành chỗ nghỉ theo hướng bền vững hơn.

Theo T.LINH (Báo Nhân Dân)