Hơn 71.000 ca đau mắt đỏ trong 8 tháng, TP.HCM truy tìm tác nhân gây bệnh

06/09/2023 - 14:21

Khoảng 1/3 số ca đau mắt đỏ tại TP.HCM là trẻ em trong tuổi đi học. Nếu nguyên nhân đau mắt đỏ do virus, bệnh có thể lây lan nhanh trong cộng đồng. Đây cũng là tình huống Sở Y tế TP.HCM lo ngại.

Theo báo cáo nhanh của các bệnh viện, trong 8 tháng qua, TP.HCM ghi nhận 71.740 trường hợp viêm kết mạc (đau mắt đỏ) đến thăm khám và điều trị. Khoảng 1/3 trong số đó là trẻ em ở tuổi đi học. Số ca mắc trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm.  

Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM, bác sĩ ghi nhận một số trường hợp bị viêm kết - giác mạc (một dạng nặng của bệnh đau mắt đỏ), tuy nhiên chưa phổ biến.

Sở Y tế TP.HCM cho biết đau mắt đỏ có nhiều nguyên nhân khác nhau, đáng lo ngại nhất là do virus vì có thể lây lan trong cộng đồng. Trước tình hình số ca đau mắt đỏ có dấu hiệu tăng, ngành y tế đã phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) để xác định chính xác tác nhân gây bệnh.

Cơ quan này cũng đã có văn bản gửi Sở GD&ĐT TP.HCM để chủ động tăng cường phát hiện, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh cách phát hiện và phòng bệnh đau mắt đỏ.

Theo Sở Y tế TP, năm 2013 ghi nhận số ca mắc đau mắt đỏ trên địa bàn cao nhất trong vòng 10 năm. Từ đó đến nay, các ca mắc vẫn được ghi nhận lẻ tẻ hàng năm.

Trong trường hợp đau mắt đỏ do virus Adeno, người bệnh có các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính khó mở mí mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm… Khi đó, bệnh cũng dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp. Người bệnh nên nghỉ ở nhà từ 5-7 ngày, hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. Chỉ định nghỉ học hay nghỉ làm phải do bác sĩ quyết định.

Khuyến cáo phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ. Nguồn: HCDC.

Ngành y tế khuyến cáo các biện pháp đơn giản và hiệu quả để phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ do virus bao gồm:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; Không dùng chung vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang.

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường; sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ; người bệnh, người nghi bị bệnh cần hạn chế tiếp xúc với người khác.

Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của nhân viên y tế để tránh biến chứng nặng. 

Theo Vietnamnet