Hòn đảo đầu tiên trên thế giới nói không với điện thoại

24/06/2023 - 18:15

Mùa hè này, một hòn đảo nhỏ không người ở Phần Lan trở thành hòn đảo đầu tiên trên thế giới không điện thoại, kêu gọi du khách không sử dụng thiết bị điện tử và tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên.

Một hòn đảo du lịch ở vịnh phía đông Phần Lan đang kêu gọi du khách hạn chế sử dụng điện thoại trong kỳ nghỉ.

Khi mùa hè đến gần và mùa du lịch bắt đầu, người dùng mạng xã hội sẽ phải vật lộn để trả lời câu hỏi muôn thuở: Nếu không đăng ảnh về kỳ nghỉ, bạn có thực sự đi không? Tất nhiên, câu trả lời là: Có, bạn đã làm và có lẽ bạn đã có một khoảng thời gian tốt hơn để không đưa hình ảnh lên mạng xã hội.

Mặc dù một số người có thể khó cưỡng lại email công việc và cập nhật mạng xã hội trong kỳ nghỉ, hòn đảo Ulko-Tammio ở Phần Lan đang kêu gọi du khách bỏ qua màn hình của điện thoại và tận hưởng thiên nhiên.

Tự nhận mình là hòn đảo du lịch không có điện thoại đầu tiên trên thế giới, Ulko-Tammio nằm ở vịnh phía đông Phần Lan, một công viên quốc gia ở quốc gia Bắc Âu được mệnh danh là “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” 6 năm liên tiếp.

“Đảo Ulko-Tammio, nằm ngoài khơi bờ biển Hamina, sẽ là khu vực không có điện thoại vào mùa hè này”, Mats Selin, chuyên gia về du lịch đảo tại Visit Kotka-Hamina, cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Chúng tôi muốn kêu gọi những người đi nghỉ mát tắt các thiết bị thông minh của họ, dừng lại và thực sự tận hưởng hòn đảo”.

Nơi lý tưởng để cai nghiện kỹ thuật số

Là một trong 41 công viên quốc gia của Phần Lan, Ulko-Tammio không có người sinh sống nhưng là nơi sinh sống của nhiều loài chim và thực vật quý hiếm mà du khách có thể phát hiện khi đi bộ dọc theo những con đường mòn tự nhiên trên đảo hoặc từ tháp chim của đảo.

Ulko-Tammio là nơi lý tưởng để du khách bỏ điện thoại xuống và hòa mình vào thiên nhiên. (Ảnh: VisitUlkoTammio)

Việc tham gia cai nghiện kỹ thuật số cho khách du lịch trên đảo Ulko-Tammio là tự nguyện. Hòn đảo vẫn có sóng di động bao phủ nên sự cám dỗ sử dụng thiết bị điện thoại sẽ luôn hiện hữu.

Tuy nhiên, nhân viên của Công viên và Động vật hoang dã Phần Lan, công ty quản lý hòn đảo, hy vọng rằng chiến dịch này sẽ giúp khách du lịch tắt điện thoại và tương tác với hệ thực vật, động vật và những du khách khác.

Bà Sari Castrén, nhà tâm lý học và Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Sức khỏe và Phúc lợi Phần Lan nhấn mạnh: “Tắt điện thoại, khám phá thiên nhiên và gặp gỡ trực tiếp mọi người chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và sức khỏe”.

“Chúng ta vốn dành vô số thời gian để cập nhật các thông tin mới trên mạng xã hội, vì vậy, tạm dừng chúng đồng nghĩa với việc bạn có nhiều thời gian hơn cho những trải nghiệm mới”, bà Sari Castrén nói.

Du khách có thể trải qua những đêm không có điện thoại trên đảo trong lều hoặc trong cabin do Công viên và Động vật hoang dã Phần Lan cung cấp.

Những hòn đảo như Ulko-Tammio ở vịnh phía đông của Phần Lan thường được tiếp cận bằng thuyền riêng, phà đi lại hoặc taxi nước. Du khách có thể đến Ulko-Tammio bằng thuyền riêng hoặc bằng các chuyến du ngoạn trên biển do công ty MeriSet tổ chức. Khách du lịch cũng có thể bắt taxi nước từ Varissaari - một pháo đài lịch sử trên đảo.

Những lợi ích của việc cai nghiện kỹ thuật số là gì?

Điện thoại thông minh và máy tính thống trị cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Người trưởng thành ở châu Âu sử dụng thiết bị điện tử thông minh trung bình khoảng 6 giờ mỗi ngày. Nhưng bỏ qua thao tác vuốt, nhấp và gõ có thể mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe tinh thần.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy những người tham gia ngừng sử dụng mạng xã hội trong một tuần đã báo cáo "những cải thiện đáng kể" về sức khỏe và chất lượng giấc ngủ.

Ngừng sử dụng kỹ thuật số cũng có thể giúp sửa chữa khả năng tập trung và chú ý. Tiếp xúc liên tục với các thiết bị kỹ thuật số làm suy yếu khả năng tập trung và suy nghĩ sâu sắc của chúng ta.

Một nghiên cứu năm 2019 của Đại học East Anglia tiết lộ rằng kỳ nghỉ “cai nghiện kỹ thuật số” làm tăng cảm giác kết nối và hiện diện.

Theo Nhân Dân