Hợp tác sản xuất rau an toàn

06/07/2021 - 03:11

 - Từ lúc tổ hợp tác (THT) sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ (phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) thành lập, nông dân có điều kiện tiếp cận với những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, phương pháp canh tác rau an toàn cùng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất... Nhờ đó, việc canh tác nông sản của nông dân ngày càng thuận lợi, đời sống của hội viên nông dân được cải thiện.

Tập hợp nông dân

Năm 2013, nhận thấy tình hình sản xuất rau màu của bà con mang tính nhỏ lẻ, manh mún, không mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hội Nông dân phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc) đã vận động nông dân thành lập THT trồng rau. Sau thời gian tuyên truyền, vận động, đến năm 2014, THT sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ chính thức đi vào hoạt động với 17 thành viên, canh tác trên diện tích 4,34ha.

Hiện nay, số lượng thành viên đã phát triển lên 97 người, canh tác diện tích trên 14,4ha. Tổ trưởng THT sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ Huỳnh Thanh Bình cho biết, đơn vị đăng ký sản xuất - kinh doanh 20 mặt hàng nông sản, chủ yếu là các loại rau ăn lá, như: hành lá, hẹ, tần ô, cải xanh, cải ngọt... Trong đó, chiếm đa số là 4 loại rau: cải xanh, cải ngọt, rau muống, mồng tơi.

Canh tác rau an toàn giúp nông dân nâng cao thu nhập

Để cho ra thị trường những sản phẩm rau an toàn, các thành viên trong tổ phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt trong quá trình canh tác. Ông Bình cho biết, muốn rau được sạch nguồn đất phải sạch, không nhiễm hóa chất độc hại đối với con người và môi trường. Trong quá trình sản xuất, chỉ được dùng phân chuồng đã được ủ mục, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục cho phép và phải đảm bảo thời gian cách ly thuốc đúng quy định...

“So với cách trồng rau truyền thống, trồng rau theo hướng an toàn có nhiều quy định ràng buộc đối với nông dân, tuy nhiên sản phẩm sản xuất ra an toàn đối với người sản xuất và người tiêu dùng, nhuận mang lại cao hơn” - ông Bình chia sẻ.

Nhờ tham gia THT, các thành viên trong tổ có điều kiện trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, đồng thời mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào việc canh tác từ đó góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, như: giao thông, thủy lợi, hệ thống tưới tiêu được quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho canh tác, giúp các thành viên trong tổ an tâm và tập trung sản xuất. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ về nguồn vốn được quan tâm thực hiện, qua đó giúp bà con nông dân vay được nguồn vốn ưu đãi, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, đời sống của thành viên ngày càng ổn định hơn.

Nâng cao thu nhập

Đến nay, THT sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ đã xây dựng được 5 nhà lưới phục vụ sản xuất với tổng diện tích 2.500m2. Ông Trần Văn Hoài (Tổ phó THT) cho biết, THT sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ được Phòng Kinh tế TP. Châu Đốc hỗ trợ kinh phí, ông tiến hành xây dựng nhà lưới với tổng diện tích 500m2. Kinh phí xây dựng 25 triệu đồng, trong đó, gia đình ông đối ứng 25%.

Theo ông Hoài, canh tác trong nhà lưới giúp phát triển sản xuất, tránh được những tác động tiêu cực từ thời tiết, như: mưa, gió… ảnh hưởng đến chất lượng nông sản. Ngoài ra, việc canh tác rau trong nhà lưới còn giúp hạn chế sâu bệnh gây hại cây trồng. Từ đó, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chi phí đầu tư giảm rất nhiều so với trồng bên ngoài...

Theo đánh giá của các thành viên trong tổ, việc canh tác rau an toàn đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư hơn so với truyền thống nhưng bù lại, sản phẩm đưa ra thị trường được mọi người tin tưởng, đón nhận. Hiện nay, sản phẩm rau an toàn của THT sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ tiêu thụ chủ yếu tại các chợ đầu mối ở TP. Châu Đốc và bán cho các thương lái đến từ các địa phương khác. Theo tính toán của các thành viên, việc canh tác rau an toàn giúp mang về lợi nhuận bình quân khoảng 35 triệu đồng/1.000m2/năm.

Từ lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát, việc kinh doanh của các thành viên đôi lúc bị chững lại do nhiều nguyên nhân. Trong đó một phần nguyên ngân do không bán được nông sản qua thị trường Campuchia. “May mắn là các địa phương khác tăng cường nhập nông sản nên giảm bớt một phần khó khăn” - Tổ trưởng THT sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ Huỳnh Thanh Bình thông tin.

Việc phát triển THT trồng rau an toàn phường Vĩnh Mỹ đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp tăng thu nhập, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân. Thời gian tới, THT sản xuất rau an toàn Vĩnh Mỹ sẽ củng cố hoạt động để việc sản xuất bài bản hơn, từng bước phát triển lên hợp tác xã nhằm mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho người nông dân.

ĐỨC TOÀN