Huawei sắp trình làng hệ điều hành mới hoàn toàn tách khỏi Android

22/01/2024 - 08:36

Huawei chuẩn bị công bố hệ điều hành HarmonyOS NEXT hoàn toàn tách khỏi các yếu tố có liên quan tới Android, tham vọng hướng tới một hệ sinh thái độc lập đúng nghĩa.

Khác với phiên bản HarmonyOS 4 vẫn sử dụng dự án mã nguồn mở Android (AOSP) làm nền tảng, HarmonyOS NEXT được xây dựng hoàn toàn trên nhân Harmony độc quyền của Huawei.

Điều này có nghĩa là hệ điều hành mới của Huawei sẽ không có thư viện AOSP, không có khả năng tương thích với Android và không chạy trực tiếp các ứng dụng Android (APK) hiện có.

HarmonyOS NEXT được kỳ vọng sẽ giúp Trung Quốc thoát khỏi sự phụ thuộc vào các công ty công nghệ nước ngoài.

Bước đi táo bạo này mở ra cơ hội đầy triển vọng cho các nhà phát triển, lập trình ở Trung Quốc. Khi các ứng dụng gốc trở thành ngôn ngữ duy nhất của HarmonyOS NEXT, nhu cầu về lập trình viên thành thạo kiến ​​trúc này sẽ tăng cao.

Điều đó thúc đẩy hơn 400 công ty phần mềm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau ở Trung Quốc tham gia và phát triển các ứng dụng HarmonyOS NEXT chuyên dụng.

Tổ chức nghiên cứu TechInsights dự đoán động thái chiến lược này sẽ thúc đẩy HarmonyOS trở thành hệ điều hành di động phổ biến ở Trung Quốc vào năm 2024, thậm chí vượt qua iOS về thị phần. Đó sẽ là một thách thức đáng kể đối với sự thống trị của hệ điều hành Android tại Trung Quốc.

Việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng hoàn toàn mới không phải là một việc dễ dàng và chưa thể tạo sự thu hút trên quy mô lớn, đặc biệt là từ những nhà phát triển chương trình toàn cầu, là yếu tố quyết định khả năng phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, HarmonyOS NEXT là dấu mốc quan trọng trong hành trình hướng tới sự độc lập về phần mềm của Huawei, mở đường cho một giải pháp thay thế tiềm năng trên thị trường di động.

Không giống như HarmonyOS tiêu chuẩn, hệ điều hành mới không có các thành phần AOSP nên không thể chạy các ứng dụng Android.

Theo các nhà phát triển, đến cuối năm 2024, Huawei dự định đầu tư khoảng 1 tỷ USD để phát triển khoảng 5.000 ứng dụng cho hệ điều hành mới. 

HarmonyOS NEXT là sản phẩm độc quyền của Huawei. Các nhà phát triển sử dụng ngôn ngữ Cangjie và ArkTS thay vì Java và Kotlin để tạo ứng dụng cho HarmonyOS NEXT. Họ cũng có kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống bằng cách sử dụng mô hình Pangu AI.

HarmonyOS NEXT hiện đang trong quá trình thử nghiệm Beta bí mật trên các điện thoại thông minh Mate X5, Huawei Mate 60 và Mate 60 Pro. Hệ điều hành này dự kiến sẽ được phát hành rộng rãi vào quý 4/2024.

Theo Vietnamnet