Hungary - những tình cảm nồng ấm nơi “Trái tim Châu Âu”

21/01/2024 - 09:15

Hungary và Việt Nam cách xa nhau về địa lý, ở hai châu lục khác nhau, nhưng hai nước có truyền thống quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu đời, khi sang năm 2025, sẽ kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hungary dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp hết sức trọng thị, thân tình, thắm tình hữu nghị.
Hungary từng dành sự giúp đỡ tích cực cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như xây dựng và phát triển đất nước. Trên nền tảng tốt đẹp đó, chuyến thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một chương mới trong quan hệ hai nước.

Đất nước Hungary tươi đẹp, con người Budapest - nơi được mệnh danh là “Trái tim châu Âu” hay “Viên ngọc bên dòng Danube”, rất hiền hòa, thân thiện, đã dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp hết sức trọng thị, thân tình, thắm tình hữu nghị, bạn bè truyền thống, đem lại tình cảm nồng ấm trong những ngày mùa đông lạnh giá này.

Tin cậy, chân thành, trong sáng
Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rằng, việc tiết trời Budapest hiện đang âm u, mưa lạnh nhiều nhưng đúng lúc lễ đón chính thức diễn ra tại quảng trường trước Nhà Quốc hội Hungary thì trời bừng sáng, quang đãng, có chút nắng, là điềm lành báo hiệu triển vọng quan hệ hai nước hết sức tươi sáng.

Nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam luôn khẳng định với các bạn Hungary: Việt Nam cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Hungary trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển ngày nay của Việt Nam.

Hungary là những người bạn thủy chung, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng đứng bên cạnh nhân dân Việt Nam với tình cảm trong sáng.

Hungary là những người bạn thủy chung, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng đứng bên cạnh nhân dân Việt Nam với tình cảm trong sáng. Đặc biệt, Hungary đã hỗ trợ hàng trăm nghìn liều vắc-xin cùng nhiều trang thiết bị y tế cho Việt Nam đúng vào thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất.

Cuộc hội đàm của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orban đã diễn ra hết sức thành công với sự tin cậy đặc biệt, chân thành và hiểu biết lẫn nhau. Chia sẻ tình cảm đặc biệt và ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017, Thủ tướng Viktor Orban khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Hungary tại Đông Nam Á và tin tưởng chuyến thăm này của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ góp phần đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng Viktor Orban đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Hungary tại châu Á-Thái Bình Dương và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hungary quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; thúc đẩy mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới nổi như kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, tài chính xanh, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hungary tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên thị trường nước này, nhất là nông lâm thủy sản; khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cửa ngõ để các mặt hàng của Hungary tiếp cận thị trường Việt Nam và ASEAN. Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ Hungary hàng năm cấp số lượng học bổng lớn nhất trong các nước thành viên EU cho sinh viên Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giáo dục đào tạo, y tế, công nghệ thông tin…

Trong cuộc gặp các nhà lãnh đạo Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều đề cập tới sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Thủ tướng đã đề nghị Chính phủ Hungary tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho bà con làm ăn, sinh sống, học tập thuận lợi, trong đó có việc công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hungary là dân tộc thiểu số của nước này.

Với khoảng 6.000 người, sống tập trung chủ yếu tại Budapest, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có cuộc sống tương đối ổn định, luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, hướng về quê hương, đất nước. Lãnh đạo Hungary đánh giá cộng đồng người Việt Nam cần cù, chăm chỉ, đóng góp tích cực cho kinh tế-xã hội sở tại.

Trong buổi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt Nam ở Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tiếp tục phối hợp phía bạn thúc đẩy việc này. Bà con vô cùng xúc động và vui mừng, liên tục vỗ tay chúc mừng. Cũng chính vì rất yêu quý Việt Nam và coi trọng sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam với xã hội sở tại, Thủ tướng Viktor Orban đã mời một số người Việt Nam tiêu biểu đang sinh sống tại Hungary tới dự chiêu đãi chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Việt Nam.

Tại các cuộc hội kiến Tổng thống Hungary Katalin Novak, Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan, các lãnh đạo Hungary đều bày tỏ với Thủ tướng Phạm Minh Chính tình cảm sâu nặng với Việt Nam; mong muốn quan hệ hợp tác với Việt Nam tiếp tục phát triển sâu rộng trên tất cả lĩnh vực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, trở thành một mô hình kiểu mẫu trong hợp tác Đông-Tây; coi Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên trong chính sách hướng Đông của Hungary. Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với các nước bạn truyền thống, trong đó có Hungary là đối tác ưu tiên tại khu vực Trung Đông Âu.

Chuyến thăm cũng là dịp để Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày chính sách, quan điểm của Việt Nam với các bạn Hungary về chính sách phát triển kinh tế, đường lối đối ngoại và chính sách yêu chuộng hòa bình của Việt Nam… Đại diện các đảng phái, tổ chức chính trị xã hội của Hungary đều bày tỏ tình cảm, đánh giá cao chuyến thăm Hungary của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam Laszlo Botz bày tỏ sẽ cống hiến đến hơi thở cuối cùng cho việc củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước. Còn Chủ tịch Đảng Xã hội Hungary MZSP Agnes Kunhalmi bày tỏ ngưỡng mộ những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; cho rằng điều này là nguồn động viên, cổ vũ Hungary trên con đường phát triển và Hungary cần học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển kinh tế.

Trụ cột trong hợp tác song phương
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là một trong những trọng tâm của chuyến thăm chính thức này. Chính vì vậy, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hungary được tổ chức ở khách sạn Kempinski Corvinus Budapest đã vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orban tới dự và phát biểu, cho thấy lãnh đạo Chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm vấn đề này.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai nước có độ tin cậy chính trị cao, là môi trường tốt cho doanh nghiệp hai nước đến đầu tư, phát huy thế mạnh tại mỗi nước; cho biết tại các cuộc gặp, hội kiến lãnh đạo Hungary, Thủ tướng cảm nhận được không khí ấm cúng, tin cậy, chân thành giữa hai bên, do đó không có lý do gì các doanh nghiệp không đến đầu tư tại hai nước. Thủ tướng mong các nhà đầu tư hai nước hiểu sâu sắc, đầy đủ mối quan hệ hai nước để yên tâm đầu tư, phát triển và bổ sung thế mạnh của nhau.

Thủ tướng tin tưởng mạnh mẽ rằng, gần 75 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp; hy vọng 75 năm tới, hai nước sẽ phát triển hùng cường, thịnh vượng, hợp tác hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cao hơn cho người dân, doanh nghiệp, góp phần hòa bình, hợp tác và thịnh vượng cho khu vực và thế giới.

Gần 75 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp.

Về phần mình, Thủ tướng Viktor Orban bày tỏ ấn tượng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, ấn tượng với truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng của Việt Nam; bày tỏ, giống như đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, Hungary có quan điểm rất rõ ràng và quyết tâm đứng về phía hòa bình; hòa bình là giá trị lớn nhất; muốn phát triển phải có hòa bình; nếu có chiến tranh thì phải tìm mọi giải pháp để đình chiến sớm nhất.

Hungary không bao giờ đẩy nước mình vào bất cứ cuộc chiến nào. Ông chia sẻ với Diễn đàn rằng, cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Hungary đã giúp Hungary có cơ hội hiểu Việt Nam hơn, đồng thời giới thiệu cho Việt Nam hiểu hơn về Hungary. Theo ông, chúng ta cần làm cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hungary hiểu rõ hơn vì sao quan hệ hai nước ổn định, phát triển mạnh mẽ vì đây là quan hệ bền vững, lâu dài, ổn định, có chiều sâu, không có rủi ro chính trị.

Với giọng nói hào sảng, Thủ tướng Viktor Orban chỉ rõ, trở ngại lớn trong quan hệ hai nước chính là khoảng cách về địa lý. Theo ông, “bài thuốc” khắc phục việc này là hai nước cần sớm xúc tiến mở đường bay thẳng giữa Hungary và Việt Nam vì không có đường bay thẳng này sẽ rất khó tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như giao lưu nhân dân.

Một “bài thuốc” nữa mà ông đề ra là cần coi trọng gần 1.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học của Hungary bằng học bổng do Chính phủ Hungary cấp vì đây là cầu nối quan trọng cho hợp tác giữa hai nước.

Chuyến thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công hết sức tốt đẹp, có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 5 năm thiết lập Đối tác toàn diện (2018-2023) và đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025); góp phần quan trọng nâng tầm hợp tác hai nước lên một tầm cao mới, thực chất, hiệu quả, đem lại phồn vinh, thịnh vượng cho nhân dân Việt Nam và Hungary, viết tiếp bài ca về tình hữu nghị thủy chung, son sắt hai nước.

Tạm biệt Budapest xinh đẹp bên dòng Danube hiền hòa, đoàn chúng tôi lên đường trong nắng vàng rực rỡ, trời trong xanh để tiếp tục hành trình tới thăm đất nước Romania.

Theo HÀ THANH GIANG (Báo Nhân Dân)