Hướng đến OCOP với món mứt vỏ bưởi, quất sấy dẻo

11/05/2021 - 04:20

 - Với mong muốn làm ra sản phẩm mang đến lợi ích cho sức khỏe, chị Nguyễn Thị Lài (sinh năm 1986, ngụ ấp Phú An, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, An Giang) đã tìm tòi, nghiên cứu thành công món mứt vỏ bưởi và quất (hạnh) sấy dẻo. Sản phẩm có hương vị đặc trưng riêng, được thị trường đón nhận, ưa chuộng.

Là Chủ tịch Hội Đông y thị trấn Phú Hòa, chị Lài thành công với dự án khởi nghiệp mang tên “Viên mật nghệ Phú Hòa”, sự kết hợp giữa mật ong với tinh nghệ vừa dễ bảo quản, dễ sử dụng và rất hiệu quả với các cơn đau dạ dày. Cách đây 1 năm, chị Lài nghiên cứu sản phẩm mới là mứt vỏ bưởi và quất sấy dẻo.

Chia sẻ về sản phẩm mới của mình, chị Lài bày tỏ: “Người tiêu dùng hiện nay có xu thế giảm vị ngọt và quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn… Tôi nghĩ, vỏ trái cây, nhất là vỏ bưởi không chỉ chế biến ra món mứt để “ăn chơi”, mà còn dùng để hỗ trợ một số bệnh, như: giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ, giảm Cholesterol, thông cổ, hỗ trợ tiêu hóa… Sau đó, tôi bắt tay vào sản xuất ra mứt vỏ bưởi sấy dẻo hỗ trợ sức khỏe”.

Chị Lài hướng sản phẩm vỏ bưởi và quất sấy dẻo đạt chuẩn OCOP trong tương lai

Cũng sử dụng vỏ bưởi làm mứt nhưng sản phẩm vỏ bưởi của chị Lài không sấy khô mà chỉ sấy dẻo. Miếng vỏ bưởi khi ăn vẫn cảm nhận được trọn vẹn hương vị của trái bưởi, giữ được màu xanh của trái bưởi như khi mới hái, cắn miếng vỏ bưởi vừa dẻo, vừa thơm làm người ăn nhớ mãi.

Hành trình đi đến cái mới nào cũng nhiều thử thách và cam go, với chị Lài cũng vậy. Bước đầu trải nghiệm, tìm tòi nghiên cứu để cho ra mắt sản phẩm mới, bản thân chị Lài bị thất bại rất nhiều lần. Chỉ cần quá trình chế biến sản phẩm sai công thức nhỏ là hư cả mẻ mứt bưởi sấy dẻo đang thử nghiệm.

Quá trình đó, chị vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đồng thời tiến hành sửa công thức liên tục để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh. Với quyết tâm cao nhằm đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới lạ, chị Lài không ngừng nghiên cứu, vì thế phải mất khoảng thời gian dài thì món mứt vỏ bưởi và quất sấy dẻo mới thành công.

Nói đến vỏ bưởi, công đoạn xử lý chất đắng của nguyên liệu không đơn giản. Trong vỏ bưởi có chứa một hàm lượng lớn tinh dầu. Đây là thành phần tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm. Nhưng đây chính là nguyên nhân làm cho sản phẩm bị đắng nếu không được xử lý đúng cách. Theo chị Lài, nguyên liệu vỏ bưởi được chọn phải là loại vỏ mới, tươi. Không chọn vỏ đã bị héo, nhũng thối, có đốm đen trên bề mặt. Có thể nói, việc lựa chọn nguyên liệu ảnh hưởng rất lớn đến màu sắc cũng như hương vị khi thành phẩm.

Hướng đến sản phẩm OCOP trong tương lai nên chị Lài xác định, món mứt vỏ bưởi hay quất sấy dẻo phải sạch từ nguyên liệu cho đến lên bàn ăn, vì vậy, ngay từ khâu chọn lựa nguyên liệu, chị Lài rất khắt khe. Với món mứt vỏ bưởi, vỏ bưởi được chị chọn là giống bưởi da xanh chất lượng của hộ kinh doanh mua bán lúa gạo, lúa giống Hùng Hạnh, sản phẩm đã được tỉnh đánh giá, công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.

“Công đoạn sấy dẻo là quan trọng nhất. Bởi vừa phải để lửa nhỏ, vừa phải đảo đều tay trên bếp. Chỉ cần lơ là một chút là vỏ bưởi hay trái quất sẽ khô cứng, không thành phẩm như mong muốn ban đầu là sấy dẻo. Để làm ra 1kg mứt vỏ bưởi sấy dẻo phải tốn 4 trái bưởi. Với giá bán 350.000 đồng/kg mứt vỏ bưởi/quất sấy dẻo, sản phẩm của tôi rất hút hàng.

Qua khảo sát, nhiều người cho rằng chỉ cần món mứt ngon, chất lượng và mang đến lợi ích cho sức khỏe thì giá có "nhỉnh" hơn thị trường một chút, họ cũng chấp nhận. Qua lần cho ra mắt ở gian hàng “Sản phẩm OCOP đồng hành cùng người tiêu dùng An Giang năm 2021” diễn ra từ ngày 8-1 đến 10-1-2021 tại phố đi bộ TP. Long Xuyên, 2 sản phẩm của tôi được người tiêu dùng ưa chuộng. Từ đó, tôi liên tục có đơn đặt hàng. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, tôi bán ra thị trường hơn 20kg mứt vỏ bưởi, quất sấy dẻo, những dịp lễ, Tết tăng lên rất nhiều” - chị Lài bộc bạch.

Chị Lài đã đầu tư máy sấy dẻo loại nhỏ có giá 7-8 triệu đồng. Sản phẩm khi làm ra, chị thuê một số lao động nhàn rỗi ở địa phương (ưu tiên người khuyết tật) vô bao bì, đóng gói với giá 10.000 đồng/kg. Hiện, sản phẩm của chị đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng (TP. Cần Thơ) kiểm định không chất bảo quản, không phẩm màu, không dư lượng chất hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời được chứng nhận sản phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm.

PHƯƠNG LAN