Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

24/10/2018 - 06:56

 - Cải cách thủ tục hành chính là 1 trong 6 nội dung trọng tâm trong chương trình tổng thể cải cách hành chính của cả nước. Ở An Giang, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh là một trong những chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

An Giang tăng cường cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Nhằm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), từng bước giảm và tiến tới xóa bỏ sự phiền hà, gây nhũng nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp (DN) khi giải quyết thủ tục (TT) HC, Trung tâm HC công tỉnh An Giang (gọi tắt Trung tâm) được chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15-6-2018.

Qua hơn 5 tháng hoạt động, Trung tâm tiếp nhận 19.628 hồ sơ (HS) TTHC. HS đã xử lý và trả kết quả là 17.847 HS, trong đó đúng hạn 17.627 HS, chiếm tỷ lệ 98,8.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Bảo Trung cho biết: kết quả ban đầu cho thấy, hoạt động của Trung tâm được thực hiện theo hướng đơn giản hóa về HS, công khai minh bạch các quy trình giải quyết và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết TTHC. Khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm, tổ chức, cá nhân và DN cùng lúc có thể thực hiện được nhiều TTHC thuộc các lĩnh vực khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân và DN được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, thời gian hoàn thành các TT nhanh chóng, đúng quy định. Trung tâm đã phát huy hiệu quả, mang lại niềm tin và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và DN. 

Để hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ theo chủ trương của Chính phủ, yêu cầu đặt ra là chất lượng công tác CCHC cần được nâng cao, lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo hiệu quả thực hiện, qua đó góp phần phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, Trung tâm HC công của tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ việc ứng dụng công nghệ thông tin và trang bị thiết bị điện tử hiện đại vào hoạt động. Phần mềm “một cửa“ điện tử của tỉnh đảm bảo cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo quy định của Chính phủ và được kết nối với các sở, ban, ngành.

Quy trình theo dõi việc giải quyết hồ sơ được thực hiện trên phần mềm “một cửa“ điện tử, đảm bảo thông suốt từ khâu hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đến trả kết quả hồ sơ vừa mang lại tiện ích cho công dân, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. 

Song song đó, triển khai đồng bộ các dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, DN trong giải quyết TTHC như: Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của khách hàng, với mức phí thấp. Ngân hàng VietinBank được Kho bạc Nhà nước ủy quyền thực hiện thu hộ phí, lệ phí TTHC tại Trung tâm.

Ngoài ra, Trung tâm hợp tác với Zalo trong thực hiện TTHC để giúp người dân, DN tra cứu kết quả, tình trạng hồ sơ, cũng như cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC. Hiện, có khoảng 1.312 TTHC của 17 sở, ban, ngành được triển khai trên Zalo.

Việc ứng dụng Zalo vào tiến trình CCHC giúp công khai, minh bạch hoạt động của chính quyền, đồng thời mang đến cho người dân sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và nguồn lực xã hội, qua đó góp phần cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh. 

Cổng dịch vụ công trực tuyến hoạt động đã đáp ứng yêu cầu tra cứu, theo dõi, công khai kết quả giải quyết TTHC trên môi trường mạng, tạo thuận lợi trong lãnh đạo, quản lý điều hành giải quyết TTHC và giúp cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu thông tin về hồ sơ TTHC được dễ dàng, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện.

Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã tổ chức, điều hành bộ máy hoạt động thông suốt, công tác tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả HS TTHC được thực hiện thường xuyên, liên tục, đúng thời gian quy định.

Trung tâm thường xuyên trao đổi, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo sở, ban, ngành để phối hợp xử lý các HS trễ hạn. Đồng thời, cử người trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết HS, công khai các loại HS, quy trình thực hiện, giúp tổ chức, cá nhân và DN tiến hành TT nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đều có tinh thần, trách nhiệm, không gây khó khăn, phiền hà, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Bảo Trung cho biết thêm: với phương châm lấy lợi ích của người dân, DN làm mục tiêu, định hướng trong quá trình hoạt động, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và DN làm thước đo cho sự thành công, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân và DN khi đến giải quyết TTHC.

Ngoài ra, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân và DN kê khai HS trực tiếp, thực hiện HS đăng ký trực tuyến, hướng dẫn trả kết quả tại nhà… Qua đó, giúp giám sát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC cũng như nâng cao sự hài lòng của người dân và DN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

HỮU HUYNH