Hướng tới Đại hội X Công đoàn tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2018-2023 Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

01/03/2018 - 01:00

 - Trong 5 năm (2012-2017), phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phát động đã được các cấp công đoàn (CĐ) cụ thể hóa và phát huy hiệu quả trên từng lĩnh vực. Thành quả thiết thực trong thi đua của công nhân lao động (CNLĐ) gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các cấp CĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước với nhiều chủ đề, nội dung như: “Sản xuất giỏi, sáng tạo”, “Cải tiến kỹ thuật công nghệ”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực”, “Hội thi tay nghề kiểm nghiệm viên”, “Hội thi tay nghề thanh niên công nhân”, “Sáng tạo làm đồ dùng dạy học, thiết bị dạy nghề tự làm, nghiên cứu khoa học”, “Cải cách thủ tục hành chính”… Có 23.973 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp quản lý ở các cấp CĐ đã được công nhận, giá trị làm lợi trên 1.501 tỷ đồng. Ngoài ra, có 921 đề tài nghiên cứu khoa học góp phần cải thiện đời sống Nhân dân địa phương và phát triển kinh tế; 383 đề tài, dự án, mô hình đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ về Sở Khoa học và Công nghệ. Để tôn vinh những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNLĐ tại các doanh nghiệp, từ năm 2013, trong Tháng Công nhân hàng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp Ban Thi đua khen thưởng tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương CNLĐ giỏi. Qua 5 lần tổ chức, đã có 437 lượt cá nhân tiêu biểu được vinh danh; 20% CNLĐ có giải pháp hay được giới thiệu tham gia các kỳ hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh. Qua đó, đề cử 2 cá nhân đạt “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ 2”, 2 cá nhân đại diện CNLĐ trực tiếp sản xuất dự Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức (CN, VC), LĐ lần thứ IX do Tổng LĐLĐ tổ chức, 1 cá nhân đại diện CNLĐ trực tiếp sản xuất dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

LĐLĐ tỉnh không ngừng đổi mới, sáng kiến trong công tác chăm lo, khơi dậy tinh thần thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Trong thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người LĐ, 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã có nhiều sáng kiến và mô hình ý nghĩa để lại dấu ấn nổi bật. Từ năm 2013, ngoài việc xét cấp nhà Mái ấm CĐ cho đoàn viên theo chương trình của Tổng LĐLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ trương cất nhà Mái ấm CĐ cho tập thể giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. Đến nay, từ nguồn kinh phí đóng góp tự nguyện của đoàn viên (huyện hỗ trợ đất xây cất nhà), trong tỉnh đã xây dựng được 33 căn, kinh phí xây dựng 650 triệu đồng/căn. LĐLĐ tỉnh còn thí điểm thành công việc giải thể 11/11 CĐ Giáo dục cấp huyện; duy trì và đổi mới chương trình sân chơi “Công nhân cuối tuần”; thành lập 6 tổ công tác, mỗi tổ do 1 đồng chí Ủy viên Thường vụ phụ trách, tăng cường hỗ trợ các huyện và CĐ cơ sở trực thuộc. Thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ tỉnh đã ký kết thỏa thuận với 20 đơn vị, doanh nghiệp (DN) thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá khi mua nhà ở xã hội, mua sắm và sử dụng các sản phẩm dịch vụ cho đoàn viên. Bên cạnh đó, còn thực hiện cho vay không lãi suất (thời hạn trả 2 năm) để mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thân của đoàn viên, CN, VC, LĐ hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã đạt chuẩn nông thôn mới (giai đoạn 2017-2020). Hàng năm, nhân cuộc họp đối thoại giữa Ban Quan hệ LĐ tỉnh với DN, LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở LĐ - Thương binh và Xã hội đề xuất với UBND tỉnh tuyên dương các DN và từ năm 2017, gắn với ngày Doanh nhân Việt Nam, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng 16 DN tiêu biểu về chăm lo, thực hiện tốt chính sách cho người LĐ.

Nhờ cụ thể hóa phong trào sát với thực tiễn, chú trọng khen thưởng và xây dựng điển hình tiên tiến, các nội dung thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” do CĐ phát động phát triển ngày càng sâu rộng trong CN, VC, LĐ, làm lợi cho cơ quan, đơn vị, DN, phục vụ đời sống xã hội và Nhân dân.

MỸ HẠNH