Hướng tới Hội thao phòng cháy và chữa cháy huyện Tịnh Biên

08/05/2019 - 07:45

 - Nhằm xây dựng phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” sâu rộng trong quần chúng nhân dân, UBND huyện Tịnh Biên tổ chức Hội thao phòng cháy chữa cháy năm 2019 với sự tham gia của các địa phương, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trên địa bàn huyện tuyển chọn, thành lập đội tham gia Hội thao PCCC năm 2019. Trên cơ sở đó sẽ tạo điều kiện huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ PCCC cho lực lượng này, đồng thời trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy cần thiết, nhằm ứng phó với các tình huống cháy xảy ra có hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, Trưởng ban Tổ chức Hội thao PCCC huyện Tịnh Biên Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Theo yêu cầu của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn và công văn yêu cầu của Công an tỉnh, chúng tôi tập trung nguồn lực nhằm tổ chức Hội thao PCCC năm 2019 tại địa phương. Ngoài việc trang bị kiến thức, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng chữa cháy tại chỗ, hội thao còn hướng đến việc kêu gọi, nâng cao ý thức người dân cùng tích cực đề phòng tai nạn cháy nổ, đặc biệt là trong cao điểm mùa khô như hiện nay”.

Hội thao giúp lực lượng chữa cháy tại chỗ nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ  phòng cháy chữa cháy

Hội thao PCCC huyện Tịnh Biên năm 2019 sẽ tổ chức thi đấu 2 môn: đội hình chữa cháy phối hợp cứu người bị nạn ra khỏi đám cháy và đội hình máy bơm chữa cháy phun nước vào hộp tiêu điểm. Hiện nay, đã có 21 đội đại diện các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đăng ký tham dự. Theo kế hoạch, hội thao sẽ khai mạc ngày 17-5-2019 tại Khu Công nghiệp Xuân Tô (thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên). Hiện nay, các đơn vị tham dự đang chuẩn bị nhân lực và sẽ bước vào quá trình tập luyện, hướng đến thành tích tốt tại hội thao, đồng thời tích cực nắm vững những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để ứng dụng tốt vào thực tiễn.

Với 2 môn thi tại hội thao, yếu tố quyết định chính là thời gian thực hiện và thao tác đúng kỹ thuật. Đội nào có thời gian thực hiện ngắn và thao tác kỹ thuật đúng với yêu cầu, điều lệ của Ban Tổ chức sẽ có cơ hội giành chiến thắng. Tuy nhiên, mục đích của hội thao là nâng cao kiến thức của người dân trong công tác PCCC, xây dựng các đội PCCC cơ sở ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, giúp các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị đầy đủ các loại phương tiện, dụng cụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm ứng phó với các tình huống cháy nổ có thể xảy ra. Hội thao năm nay là dịp để đánh giá việc tổ chức sẵn sàng chữa cháy tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tịnh Biên.

“Với điều kiện thời tiết cũng như tình hình cháy nổ đang diễn biến khá phức tạp, chúng tôi mong rằng hội thao sẽ thực sự là “cú hích”, giúp các địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân nâng cao ý thức PCCC. Thực tế, công tác này là việc làm thường xuyên, liên tục bởi “bà hỏa” có thể đến bất cứ lúc nào với nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, nếu kiến thức PCCC của người dân tốt sẽ mang đến hiệu quả cao trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của họ. Ngoài ra, việc có kiến thức, kỹ năng chữa cháy tốt sẽ giúp lực lượng tại chỗ kịp thời cứu chữa các vụ cháy từ ban đầu, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do “bà hỏa” gây ra” - ông Nguyễn Thanh Hùng phân tích.

 Với tác dụng tích cực từ Hội thao PCCC huyện Tịnh Biên năm 2019, các đơn vị đang tích cực tập luyện, xem đây là cơ hội tích lũy kiến thức, kinh nghiệm PCCC nhằm ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Thời gian tới, các địa phương trên toàn tỉnh cần đẩy mạnh việc tuyên truyền về PCCC, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác sẵn sàng chữa cháy nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân.

THANH TIẾN