Huy động sức dân mở rộng đường giao thông

14/05/2021 - 04:46

 - Một công trình mở rộng đường liên ấp dài gần 10km đã và đang được chính quyền địa phương và người dân xã Hội An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) nỗ lực thực hiện với phương châm xã hội hóa. Khi đường sá hoàn thiện, không chỉ tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện mà việc mua bán cũng dễ dàng, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Hiện nay, công trình tiếp tục được thực hiện ở ấp An Thịnh.

Chủ trương đúng, người dân đồng tình

Bí thư Đảng ủy xã Hội An Nguyễn Phước An cho biết, công trình mở rộng tuyến đường DH17 này xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân địa phương. Trước đây, đoạn đường rộng 3,5m nên việc giao thương, đi lại của người dân, học sinh ít nhiều bị ảnh hưởng vì đường sá chật hẹp, nhất là những khi xe tải vào vận chuyển, mua bán hàng hóa. Chính từ nhu cầu thực tế này, địa phương đã xin chủ trương của UBND huyện Chợ Mới mở rộng con đường thêm 2m từ nguồn xã hội hóa.

“Sau khi được chấp thuận, địa phương nhanh chóng họp với các ngành liên quan, tiến hành vận động đóng góp trong và ngoài xã, cũng như của cán bộ, đảng viên ở địa phương. Ngoài việc gửi thư ngỏ, xã còn thành lập đoàn đến các cơ quan, doanh nghiệp để vận động. Tất cả các đóng góp đều trên tinh thần tự nguyện, dù ít hay nhiều đều được ghi nhận và hết sức trân quý” - ông An chia sẻ.

Do là công trình lớn với tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 8-9 tỷ đồng, do vậy, địa phương chủ trương vừa làm, vừa vận động. Công trình sẽ được chia nhỏ từng giai đoạn, làm xong đoạn nào sẽ trực tiếp công khai tài chính đoạn đó và thực hiện tiếp cho đến khi hoàn thiện. Số tiền vận động được sẽ giao cho các chú trong Đội xây dựng cầu, đường từ thiện của xã. Nhờ vậy, tiết kiệm được tối đa kinh phí thực hiện công trình. Phần tiền vận động chủ yếu dành để mua vật liệu xây dựng, còn ngày công lao động, còn chi phí ăn uống đều được người dân chung tay đóng góp nên phát huy được ý nghĩa của công trình.

Mọi sự đóng góp, cũng như các khoản thu, chi đều được công khai rõ ràng, minh bạch thông tin trên hệ thống loa phát thanh của xã để người dân dễ dàng nắm bắt tình hình. Trong quá trình thực hiện và hoàn thành đoạn đường dài 1,2km ở ấp An Ninh, người dân rất nhiệt tình ủng hộ. Đồ ăn, nước uống được người dân vận chuyển đến tận nơi để ủng hộ, một số cô, chị còn hợp thành đội hậu cần chuyên trách nấu ăn, phục vụ bữa sáng, bữa trưa, nước uống để mọi người có thêm sức khỏe làm việc hiệu quả.

Công trình mở rộng đường giao thông DH17 ở xã Hội An được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa

Huy động sức dân

Ông Võ Văn Minh (thành viên Đội xây dựng cầu, đường xã Hội An) là người trực tiếp tham gia công trình mở rộng lộ giao thông lần này; mặc dù bị bệnh tim, bác sĩ căn dặn không được làm việc nặng nhọc, nhưng ông Minh vẫn nhiệt tình tham gia công việc cất nhà, làm đường từ nhiều năm nay. “Việc nặng không làm được thì mình làm việc nhẹ, góp chút sức cùng với mọi người, vậy mà vui. Đường sá được mở rộng, bà con đi lại thuận tiện, nhất là các cháu học sinh đi đến trường an toàn hơn, có niềm vui nào bằng nữa - ông Minh thiệt tình chia sẻ.

Đi làm không lương, vậy mà ai cũng vui vẻ, làm hết sức mình, chẳng nề hà việc nặng, nhẹ. Người có sức khỏe sẽ làm công việc nặng, người lớn tuổi sức khỏe yếu thì đảm nhận những việc nhẹ hơn. Cứ như vậy, 7 giờ sáng bắt đầu làm, 11 giờ trưa thì nghỉ, làm 3 ngày sẽ nghỉ 1 ngày để mọi người có thể lo việc gia đình. Khi xong việc nhà, lại tiếp tục cống hiến cho những công trình của xã. Mỗi ngày có từ 30-50 người tham gia làm việc, hễ ai rảnh thì làm. Người dân ở 2 bên đường cũng ra tiếp sức, phụ nữ thì tiếp nấu ăn, lo nước uống, đàn ông đẩy xúc cát, trộn hồ, vác xi-măng… Không khí lao động giữa những ngày nắng nóng không kém phần vất vả, nhưng nhìn lại đoạn đường được mở rộng khang trang, trong lòng ai nấy đều vui mừng, phấn khởi.

Đoạn đường ngang nhà bà Trần Thị Ánh (ấp An Ninh) có nhiều vựa khoai cao, mỗi khi đến mùa, xe tải ra vào rất nhiều. Trước đây, đường nhỏ nên việc vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, nhất là mỗi khi có 2 chiếc xe tải cùng lưu thông thì coi như bị kẹt xe. Bởi vậy, từ ngày có chủ trương mở rộng thêm 2m đường, bà Ánh cùng người dân trên địa bàn ấp An Ninh rất phấn khởi nên nhiệt tình góp sức làm việc, ủng hộ đồ ăn, nước uống.

“Mấy chú trong đội từ thiện đã bỏ công sức và thời gian mở rộng tuyến đường, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, mình sinh sống ở đây ra phụ tiếp người ta một chút có gì đâu. Đường sá giờ rộng rãi, khang trang, con cháu đi lại dễ dàng, mua bán cũng thuận tiện hơn, nhìn thôi cũng thấy vui” - bà Ánh phấn khởi.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích