Huyện An Phú xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn dân

28/08/2021 - 09:17

 - Sáng 28-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú phối hợp Sở Y tế An Giang, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả người dân trên địa bàn huyện, nhằm tầm soát F0, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, để có giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch  

Xét nghiệm tất cả người dân trên địa bàn huyện An Phú

Cán bộ y tế chuẩn bị mẫu xét nghiệm

Kết quả các mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Huyện An Phú huy động khoảng 1.300 người thực hiện tổng rà soát (tất cả đều được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đi thực hiện nhiệm vụ), trong đó tỉnh chi viện 95 người và lực lượng tại chỗ hơn 1.160 người. Lực lượng được bố trí thành các đội trực tiếp đến từng hộ gia đình lấy mẫu từng thành viên để xét nghiệm (mẫu gộp 3) cho tất cả 40.981 hộ dân trên địa bàn huyện, với 153.439 người.

Theo đó, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 thực hiện theo phương pháp test nhanh mẫu gộp 3. Trường hợp phát hiện có mẫu dương tính phải tiến hành tách ra mẫu đơn và lấy mẫu đơn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm Real time – PCR. Mỗi xã, thị trấn thành lập 1 đội (gồm y tế, công an, chữ thập đỏ...) xử lý nhanh khi có ca test dương tính. Nếu có ca test dương tính thì tiến hành khoanh vùng tạm phong tỏa tại hộ gia đình và sau đó tiến hành xử trí như ca dương tính…

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú Trần Hòa Hợp cho biết, việc tập trung tổng rà soát tầm soát, xét nghiệm SARS-CoV-2  sẽ bảo đảm thực hiện 100% số người trên địa bàn huyện và triển khai đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, an toàn cho đội ngũ, lực lượng tham gia chiến dịch... Trong quá trình lấy mẫu, đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng tránh lây nhiễm chéo, thay găng tay sau khi thực hiện lấy mẫu cho từng người. Thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội…

Trước đó, các ngành, địa phương ở huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về việc tầm soát trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận tham gia của toàn dân.

HỮU HUYNH