Huyện An Phú xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn dân, phát hiện 26 ca nghi mắc COVID-19

29/08/2021 - 15:51

 - Sáng 28-8, huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã ra quân thực hiện xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2, tiến hành lấy mẫu “gộp 3” test nhanh cho toàn bộ người dân trên địa bàn huyện (trừ số người trong khu phong tỏa đã lấy mẫu gộp trước đó).

Huyện An Phú thực hiện tổng rà soát để “bóc tách” tất cả F0 ra khỏi cộng đồng

Tổng số nguồn nhân lực thực hiện việc lấy mẫu là 1.457 người, được chia làm 458 nhóm, thực hiện tại 58 ấp trong toàn huyện. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 77 người; nhân lực tại chỗ, gồm: Trung tâm Y tế huyện, ngành giáo dục và lực lượng tại các xã, thị trấn là 1.380 người.

Mỗi đoàn có 3 thành viên, đi trực tiếp đến từng hộ gia đình, người phụ trách lấy mẫu, phụ trách ghi thông tin và mời từng người dân theo hộ gia đình để tiến hành lấy mẫu. Đặc biệt, những địa phương có địa hình khó khăn được bố trí lấy mẫu sớm hơn. Đồng thời, tất cả lực lượng tham gia đều được thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi đi tiến hành thực hiện nhiệm vụ tại các xã, thị trấn.

Trong quá trình lấy mẫu, huyện An Phú cũng lưu ý công tác đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm giữa những người lấy mẫu và người lấy mẫu cho người dân; nhắc nhở việc thực hiện thay găng tay sau khi hoàn thành lấy mẫu cho từng người.

Từ 7 giờ đến 21 giờ cùng ngày, huyện An Phú đã tiến hành test nhanh 138.755 người, với 40.797 hộ, sử dụng 48.339 test. Số nhân khẩu còn lại chưa test là do người dân trong khu vực phong tỏa đã hoàn thành xét nghiệm kháng nguyên và một số người không có ở địa phương.

Kết quả test, có 34 ca nghi mắc COVID-19 được “bóc tách” ra khỏi cộng đồng (thuộc 8 xã, thị trấn) và 15 mẫu gộp nghi nhiễm chờ xác định, thuộc 5 địa phương, gồm: Phước Hưng, Nhơn Hội, Đa Phước, Long Bình, Khánh Bình. Đã khoanh vùng, khử khuẩn, lấy mẫu đơn để gửi tỉnh xét nghiệm khẳng định; đồng thời cách ly, truy vết các trường hợp liên quan.

Ngày 29-8, kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật An Giang đối với 34 ca nghi nhiễm có kết quả khẳng định: 26 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại 4 địa phương, gồm: Khánh An (12 ca), Vĩnh Lộc (5 ca), Long Bình (8 ca), Phước Hưng (1 ca), được cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung

Huyện An Phú đã tiến hành phong tỏa, truy vết, kiểm soát chặt chẽ các F0; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích