Huyện Châu Phú tăng cường một số biện pháp thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg

25/07/2021 - 20:33

 - Ngày 25-7, UBND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) có công văn yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất- kinh doanh và nhân dân trên địa bàn huyện tăng cường thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo ngăn chặn triệt để việc lây nhiễm dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Theo đó, cùng với việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, UBND huyện Châu Phú sẽ tăng cường quản lý hoạt động của các chợ truyền thống trên địa bàn. Lập các chốt kiểm soát, chỉ người có phiếu đi chợ mới được ra vào chợ. Tùy theo tình hình thực tế các xã, thị trấn sắp xếp, giảm quy mô hoạt động của các chợ, chỉ được bán lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác (theo danh mục Công văn 1122/SCT-QLTM của Sở Công thương về việc hướng dẫn danh mục hàng hóa thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội).

Tiếp tục kiểm soát chặt người và phương tiện từ các địa phương khác về huyện. Riêng đối với xe tải, xe bán tải chở hàng hóa thiết yếu ngoài huyện đến giao dịch, mua bán trên địa bàn phải có hóa đơn chứng từ rõ ràng để xác định lộ trình và chứng minh có giao dịch, mua bán hàng hóa. Tài xế xe tải, xe bán tải và phụ xe phải có test nhanh kháng nguyên COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày (kể từ ngày có kết quả). Riêng đối với các trường hợp giao hàng, chở hàng sử dụng phương tiện xe gắn máy phải đăng ký lịch trình di chuyển tại UBND các xã, thị trấn.

Đối với tất cả các trường hợp thương lái thu mua nông sản và nhân công tham gia vào quá trình thu hoạch, thu mua nông sản từ địa phương khác vào địa bàn huyện phải được test nhanh kháng nguyên COVID-19 trong 24 giờ; khuyến khích việc thuê và sử dụng nhân công là người địa phương.

Các đơn vị chức năng huyện sẽ lập danh sách và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ đối với các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ cao, như: thương lái và nhân công tham gia vào quá trình thu hoạch, thu mua nông sản trên địa bàn huyện; lực lượng trực tiếp tham gia truy vết phòng chống dịch; lực lượng tham gia phòng, chống dịch; các tiểu thương mua bán tại các chợ, nơi làm việc có đông công nhân và cộng đồng dân cư nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đối với các tài xế xe tải, bán tải trên địa bàn huyện, phải xét nghiệm Realtime RT-PCR (theo hình thức mẫu gộp) để sàng lọc các đối tượng nguy cơ. Không cho phép lưu thông đối với các tài xế không xét nghiệm Realtime RT-PCR; xem xét dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp không chấp hành chủ trương xét nghiệm Realtime RT-PCR đối với các tài xế…

UBND huyện Châu phú chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, chuẩn bị thêm các điểm cách ly tập trung với quy mô 100 chỗ để sẵn sàng tiếp nhận cách ly khi có yêu cầu theo thứ tự: thị trấn Cái Dầu, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, xã Bình Mỹ, Mỹ Đức, Ô Long Vĩ, Bình Phú và các xã còn lại. Lưu ý, các khu cách ly phải đảm bảo tiêu chuẩn nhà vệ sinh và hệ thống camera giám sát….

MỸ LINH