Huyện cù lao hỗ trợ tiêu thụ nông sản

18/08/2021 - 07:10

 - Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, giá bán trên thị trường ở mức thấp, thời gian tiêu thụ chậm, trong khi giá chi phí đầu vào tăng khiến nông dân gặp khó. Chính quyền và ngành chức năng huyện Chợ Mới thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Lực lượng công an, đoàn thanh niên, hội phụ nữ ra đồng giúp dân thu hoạch nông sản

Đối với rau màu, việc tiêu thụ thông qua 3 hình thức: tổ hợp tác sản xuất, đại lý và thương lái nhỏ lẻ tại địa phương. Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, việc kiểm dịch tại các chốt chặt chẽ, nên việc thu mua có phần giảm sản lượng, tiêu thụ chậm hơn, một số thương lái nhỏ ngưng thu mua... nên tiêu thụ rau, củ, quả giảm.

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của các sở, ngành, đoàn thể từ tỉnh, huyện đến xã giới thiệu các thương lái đến thu mua, đồng thời vận động nhà hảo tâm ủng hộ tiền mua rau, củ, quả của nông dân để hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương hoặc đưa vào các “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” tại các xã, thị trấn.

Các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tích cực giới thiệu, mời gọi, vận động tiêu thụ nông sản cho nông dân. Điển hình như Hội Nông dân huyện hỗ trợ tiêu thụ hơn 135 tấn rau, củ, quả (bắp, chanh, xoài, rau, củ, quả các loại) cho nông dân, vận động thực hiện “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” trên 148 triệu đồng; phối hợp MTTQ, đoàn thể các xã, thị trấn vận động trên 2,1 tỷ đồng phục vụ cho các gian hàng, “Chuyến xe 0 đồng”.

Hỗ trợ 2 chuyến xe với 12 tấn rau, cải tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Đoàn viên, thanh niên toàn huyện hỗ trợ tiêu thụ trên 73 tấn nông sản các loại, trong đó Huyện đoàn hỗ trợ tiêu thụ trên 7 tấn. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các xã, thị trấn hỗ trợ nông dân tiêu thụ 72 tấn rau, củ, quả các loại. Ngoài ra, UBMTTQVN tỉnh vận động hỗ trợ 300 triệu đồng, Công an tỉnh vận động hỗ trợ 250 triệu đồng cho huyện Chợ Mới để tiêu thụ 4 đợt, sản lượng 39,8 tấn rau, củ, quả.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Trần Thị Ngọc Hà cho biết: “Đến nay, đã thực hiện 7 chuyến hàng hỗ trợ nông sản cho nông dân để chuyển đi TP. Hồ Chí Minh và cho các “Bếp ăn 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”. Ngoài ra, tận dụng mạng xã hội để kêu gọi hỗ trợ nông dân, nhận các đơn hàng số lượng lớn chở đi các địa phương.

Sau đó, các hội viên, phụ nữ cùng nông dân ra đồng thu hoạch và vận động hỗ trợ nông dân chi phí tái sản xuất 2,5 triệu đồng/1.000m2 hoặc mua hỗ trợ nông dân các loại rau cải với giá: cải ngọt 2.500 đồng/kg, rau muống 5.000 đồng/kg, đu đủ 3.000 đồng/kg, chanh 2.000 đồng/kg...”.

Bà Huỳnh Thị Phượng (ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Phước Xuân) chia sẻ: “Gia đình đã khó khăn, nay càng khó hơn do tình hình dịch bệnh. 10 tấn cải làm dưa đến kỳ thu hoạch không có thương lái tới mua. Sau khi được địa phương kêu gọi, đã được hỗ trợ tiêu thụ giúp gia đình có tiền trả tiền vật tư, vượt qua khó khăn trong lúc dịch bệnh”.

Không chỉ hỗ trợ lại tiền vốn vật tư cho nông dân, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ công an, hội phụ nữ, thanh niên huyện Chợ Mới còn xuống ruộng cùng nông dân thu hoạch nông sản. Thượng tá Lê Văn Đấu, Trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết: “Để san sẻ khó khăn, với tinh thần “Tương thân tương ái”, xung kích của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên Công an huyện Chợ Mới cùng với nhân dân xuống tận rẫy thu hoạch hàng chục tấn rau, củ để kịp thời vận chuyển đến tay bà con trong các khu vực phong tỏa, các bếp ăn từ thiện tại TP. Hồ Chí Minh...”.

UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập tổ hỗ trợ tiêu thụ và lưu thông hàng hóa nông sản. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cập nhật hàng ngày các chủng loại, sản lượng nông sản khó khăn trong tiêu thụ để mời gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, thương lái đến thu mua. Tổng hợp các nông sản của hộ dân khó khăn đầu ra báo cáo Sở NN&PTNT đề xuất cập nhật vào trang web của tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản của Bộ NN&PTNT để kết nối với đơn vị thu mua.

Hiện nay, giá một số mặt hàng rau màu tăng trở lại, tuy nhiên đang khó khăn trong khâu tiêu thụ. UBND huyện Chợ Mới cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ và vận chuyển nông sản đến các nơi tiêu thụ được thuận lợi.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích