ICC xác nhận tội phạm chiến tranh bị truy nã Augustin Bizimana đã chết

22/05/2020 - 19:05

Dựa trên kết quả giám định hài cốt trong một ngôi mộ ở Pointe Noire, Cộng hòa Congo, các nhà điều tra xác nhận Augustin Bizimana đã chết vào khoảng tháng 8-2000.


Augustin Bizimana bị cáo buộc 13 tội danh diệt chủng, trong đó có vụ thảm sát hơn 800.000 người Tutsi và người Hutus năm 1996. (Nguồn: ktpress.rw)

Ngày 22-5, Văn phòng công tố thuộc Tòa án hình sự quốc tế (ICC) xác nhận cựu Bộ trưởng Quốc phòng Rwanda Augustin Bizimana, một trong những nhân vật bị cáo buộc tham gia cuộc thảm sát vào năm 1994 tại nước này, đã chết.

Tuyên bố của Văn phòng công tố nêu rõ dựa trên kết quả giám định hài cốt trong một ngôi mộ ở Pointe Noire, Cộng hòa Congo, các nhà điều tra xác nhận Augustin Bizimana đã chết vào khoảng tháng 8-2000.

Đây là kết quả cuộc điều tra toàn diện có sự hợp tác giữa Văn phòng công tố thuộc ICC cùng các đối tác Rwanda, Cộng hòa Congo, Hà Lan và Mỹ.

Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến kết hợp với các hoạt động thực địa.

Cho đến nay, Tòa án hình sự quốc tế về Rwanda đã bắt giữ và kết án hàng trăm đối tượng về tội diệt chủng, nhưng tung tích của Augustin Bizimana vẫn luôn là một bí ẩn.

Đây là một trong những tội phạm chiến tranh mà giới chức điều tra truy nã gắt gao nhất trong nhiều năm qua.

Augustin Bizimana bị cáo buộc 13 tội danh diệt chủng, trong đó có vụ thảm sát hơn 800.000 người Tutsi và người Hutus năm 1996.

Chính phủ Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin chính xác về nhân vật này.

Theo MINH TÂM (TTXVN/Vietnam+)