IMF: Đầu tư công đóng vai trò then chốt trong phục hồi hậu COVID-19

06/10/2020 - 07:49

Đầu tư công nên đóng vài trò trung tâm trong giai đoạn phục hồi ở cả các kinh tế mới nổi và phát triển sau thời gian suy giảm vì tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là nhận định mới được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra trước thềm các cuộc họp mùa Thu của tổ chức này.

Trụ sở Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo bài chia sẻ mới nhất của các quan chức IMF, việc đẩy mạnh những khoản chi tiêu với mức lãi xuất thấp trên toàn cầu có thể giúp tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp trong ngắn hạn và hàng triệu việc làm gián tiếp khác trong dài hạn. Giả sử các khoản đầu tư đều có "chất lượng cao", việc tăng đầu tư công ở mức 1% GDP có thể kéo theo đầu tư tư nhân tăng 10%, việc làm tăng 1,2% và GDP tăng 2,7% cùng với đó là niềm tin chung vào khả năng phục hồi cũng sẽ cải thiện.

Đại dịch COVID-19 đã khiến kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh, nhưng IMF đánh giá kể cả trước khi đại dịch xuất hiện thì đầu tư công cũng "yếu kém" trong khoảng hơn 1 thập kỷ qua, bất chấp thực tế rằng ở một số quốc gia phát triển vẫn có những đoạn đường, những cây cầu cũ nát hay nhiều quốc gia nghèo hơn vẫn cần đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng giao thông, nước sạch và các hệ thống vệ sinh công cộng. Các quan chức IMF cho rằng đây chính là lúc để tăng cường đầu tư công, khi nhiều quốc gia vẫn đang tiếp tục chống dịch và nhiều người dân đã mất việc làm vì cuộc khủng hoảng do đại dịch nay muốn đi tìm việc làm mới.

IMF ước tính cứ 1 triệu USD chi cho cơ sở hạ tầng truyền thống sẽ giúp tạo ra 2 đến 8 việc làm trong khi cùng số tiền đó chi cho nghiên cứu, phát triển và công nghệ xanh sẽ tạo ra 5-14 việc làm. IMF khuyến khích các quốc gia vừa bảo trì những cơ sở hạ tầng hiện có vừa xem xét kỹ hơn các dự án đã bị đình trệ trong thời gian qua và vạch ra những dự án mới với trọng tâm là những nhu cầu phát sinh sau khi dịch bệnh qua đi.

Theo LÊ ÁNH (Báo Tin Tức)