Indonesia duy trì tình trạng khẩn cấp với dịch COVID-19 đến hết tháng 5

04/04/2023 - 07:21

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Điều phối Văn hóa và Phát triển con người Indonesia Muhadjir Effendy cho biết nước này sẽ duy trì tình trạng khẩn cấp liên quan dịch COVID-19 cho đến hết tháng 5, trước khi có khuyến cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Tangerang, Indonesia. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá về tình trạng y tế công cộng quốc gia ngày 3/4, Bộ trưởng Muhadjir Effendy nêu rõ Indonesia đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp với 2 dịch bệnh là COVID-19 và lở mồm long móng. Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất Indonesia sẽ tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp COVID-19 và theo dõi đặc biệt đối với bệnh lở mồm long móng. Dự kiến chính phủ sẽ theo dõi diễn biến của đại dịch cho đến tháng 5 năm nay và chờ hướng dẫn từ WHO. Sau khi có những tiến triển tích cực và thông báo từ cơ quan chức năng, Chính phủ Indonesia sẽ quyết định về việc liệu có duy trì tình trạng đại dịch hay chuyển COVID-19 thành bệnh đặc hữu hay không.

Ông Muhadjir Effendy cho biết hội nghị đã nhất trí thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung trong tương lai để xử lý cả COVID-19 và bệnh lở mồm long móng nhằm tăng hiệu quả ứng phó và tiết kiệm tối đa nguồn lực tài chính cho chính phủ. Hội nghị cũng thống nhất lực lượng đặc nhiệm sẽ làm nhiệm vụ cho đến tháng 6 tới trước khi có những đánh giá chuẩn mực về tình hình dịch bệnh. Nếu xét thấy yêu cầu cần thiết thì lực lượng đặc nhiệm tiếp tục được duy trì và thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Syahrul Yasin Limpo cho rằng bệnh lở mồm long móng có thể sớm được kiểm soát và tình trạng khẩn cấp có thể được chấm dứt. Tuy nhiên, điều quan trọng là lực lượng chức năng sớm đưa ra các tiêu chí và đánh giá tình hình thực tiễn để đảm bảo chắc chắn dịch đã được kiểm soát.

Theo TTXVN