Israel nghiên cứu phương pháp dự báo dịch COVID-19 qua nước thải

04/05/2020 - 07:57

Đại học Ben Gurion (BGU) ngày 3-5 cho hay các nhà khoa học Israel đã nghiên cứu phương pháp dự báo nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 thông qua xét nghiệm các hệ thống nước thải.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Tel Aviv, Israel ngày 6-4-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Israel, công trình nghiên cứu do các nhà khoa học BGU phối hợp với Bộ Y tế Israel đã phát triển một công cụ có thể cảnh báo bùng phát dịch COVID-19, dựa trên cơ sở xét nghiệm phân tử đối với hệ thống nước thải của thành phố và khu vực lân cận.

Các nhà khoa học cho rằng sự hiện diện của virus trong nước thải biểu thị tình trạng lây nhiễm tại khu vực. Số lượng virus trong nước thải càng lớn chứng tỏ số người mắc càng nhiều.

Các nhà khoa học BGU lưu ý virus SARS-CoV-2 xuất hiện trong nước thải trước khi đối tượng lây nhiễm xuất hiện triệu chứng và điều này có thể trở thành một chỉ số cảnh báo tương đối hiệu quả. 

Nhóm nghiên cứu thuộc dự án đã phát hiện virus SARS-CoV-2 tại một số địa điểm ở Israel, trong đó có hệ thống nước thải của thành phố Bnei Brak, nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao. Ngoài ra, tình trạng lây nhiễm ở mức thấp hơn tại các thành phố lân cận cũng trùng với kết quả xét nghiệm mẫu nước thải thu được. Như vậy, việc phân tích số virus trong nước thải sẽ cho phép dự báo nguy cơ bùng phát và đưa ra cảnh báo sớm.

Đến nay, Israel đã ghi nhận 16.193 ca mắc COVID-19, trong đó có 231 ca tử vong. Ngoài ra, cũng đã có 9.634 người bình phục, vượt qua số bệnh nhân cần được điều trị hiện nay.

Theo QUANG MINH (Báo Tin Tức)