Israel ngừng sử dụng công nghệ theo dõi người mắc biến thể Omicron

03/12/2021 - 13:40

Bộ trưởng Nitzan Horowitz khẳng định việc ngừng sử dụng công nghệ theo dõi bởi ngoài bảo vệ sức khỏe, Israel "cũng phải bảo vệ nhân quyền, kể cả trong tình huống khẩn cấp.”

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại sân bay Ben-Gurion ở Lod, Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 2-12 đã quyết định ngừng cho phép cơ quan an ninh sử dụng công nghệ để theo dõi những người mắc biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, quyết định trên được đưa ra sau khi đánh giá tình hình thực hiện trong mấy ngày qua, đồng thời khẳng định việc theo dõi này là nhằm khống chế khả năng lây lan của biến thể mới. Chính phủ sẽ cân nhắc nối lại việc theo dõi bằng điện tử tùy theo tỷ lệ lây nhiễm trong tương lai.

Trong mấy ngày qua, Bộ trưởng Y tế Israel Nitzan Horowitz phải đối mặt với nhiều ý kiến chỉ trích đối với quyết định theo dõi người dân nêu trên.

Trên mạng xã hội Twitter, ông nêu rõ: “Ngay từ đầu chúng tôi đã nhấn mạnh rằng việc sử dụng công cụ này là có hạn chế và chỉ trong một giai đoạn rất ngắn, chỉ vài ngày, để thu thập dữ liệu cần thiết một cách khẩn cấp nhằm chặn đứng nguy cơ lây lan của biến thể mới mà chúng ta chưa biết về nó.”

Ông cũng khẳng định chính phủ đang chấm dứt việc này bởi ngoài bảo vệ sức khỏe, Israel "cũng phải bảo vệ nhân quyền, kể cả trong tình huống khẩn cấp.”

Hôm 29-11, Israel đã cho phép Cơ quan an ninh nội địa (Shin Bet) sử dụng công nghệ để giám sát vị trí cũng như việc di chuyển của những người đã tiếp xúc với bệnh nhân được khẳng định đã mắc biến thể Omicron.

Luật tình trạng khẩn cấp của Israel cho phép chính phủ được ra các mệnh lệnh như vậy mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội./.

Theo CAO VĂN ỨNG (Vietnam+)