Israel phát hiện hàng trăm tấm lụa tơ tằm có niên đại 1.300 năm

20/01/2023 - 09:59

Đại học Haifa cho biết màu sắc của những tấm lụa vẫn còn khá nguyên vẹn, với cá màu như xanh chàm, màu đỏ từ cây Rubia tinctorum thuộc họ thiên thảo, màu nâu và các màu khác.

Ngày 17/1, Đại học Haifa (UH) của Israel thông báo các nhà khảo cổ nước này đã phát hiện hàng trăm tấm vải lụa nhiều màu sắc của nhiều nước có niên đại 1.300 năm.

Các tấm vải lụa được phát hiện gồm vải lụa có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng như loại vải cotton lụa của Ấn Độ, Iran và Sudan. Tất cả được tìm thấy trong các đợt khai quật được UH thực hiện tại thung lũng Đông Nam Arava, với sự phối hợp của Cơ quan Khảo cổ Israel và các đại học khác.

UH lưu ý màu sắc của những tấm lụa vẫn còn khá nguyên vẹn, với cá màu như xanh chàm, màu đỏ từ cây Rubia tinctorum thuộc họ thiên thảo, màu nâu và các màu khác. Một số loại vải bông của Ấn Độ có thiết kế kiểu ikat, trong đó sợi được buộc lại và nhuộm màu trước khi dệt theo mẫu có sẵn. Các tấm lụa khác được dệt theo một cách phức tạp vẫn được sử dụng ngày nay để dệt các tấm thảm tại Iran và các nước khác ở Trung Á.

Ông Guy Bar-Oz, nhà khảo cổ học cao cấp tại UH và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết các phát hiện này chỉ ra rằng tại Israel từng tồn tại một con đường tơ lụa chưa từng được biết đến, là phân nhánh từ mạng lưới Con đường tơ lụa nổi tiếng kết nối Trung Quốc cổ đại với phần còn lại của thế giới.

Ngoài ra, nhóm khảo cổ cũng tìm thấy nhiều loại mặt hàng nhập khẩu khác tại địa điểm này, bao gồm dây da, thắt lưng, tất, đế giày, lược, xúc xắc, các sản phẩm vệ sinh như bông ngoáy tai và băng.

UH đánh giá sự phong phú của các cổ vật cho thấy nhu cầu cao đối với các sản phẩm xa xỉ từ Viễn Đông, cũng như bước tiến trong phát triển kỹ thuật và toàn cầu hóa đã ảnh hưởng đến Trung Đông.

Theo TTXVN