Israel phát triển xét nghiệm phát hiện nhanh biến thể mới của virus SARS-CoV-2

03/03/2021 - 14:34

Ngày 2-3, các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion (BGU) cho biết đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh có chi phí thấp nhằm phát hiện hai biến thể của virus SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế Israel lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Jerusalem ngày 14-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, thông tin đăng trên trang nghiên cứu y khoa MedRxiv cho hay, phương pháp xét nghiệm nhanh dựa trên sự mất đoạn trong gene (gene deletion) giúp phân biệt các biến thể mới với virus SARS-CoV-2 ban đầu. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công trên các mẫu xét nghiệm thu được từ hệ thống thoát nước tại thành phố Beer Sheva ở miền Nam Israel.

Tiêu chuẩn xét nghiệm biến thể virus SARS-CoV-2 hiện nay là kiểm tra toàn bộ chuỗi gene của virus, khiến chi phí tăng cao và thời gian kéo dài. Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm mới giúp giảm thời gian cần thiết trong xác định đối tượng lây nhiễm có phải là biến thể hay không từ vài ngày xuống chỉ còn vài giờ đồng hồ.

Hồi giữa tháng 2 vừa qua, Cơ quan giám sát y tế cộng đồng Rospotrebnadzor của Nga cho biết các nhà khoa học nước này đã đăng ký bộ xét nghiệm đầu tiên trên thế giới phát hiện được dòng biến thể mới của virus SARS-CoV-2, vốn lần đầu được phát hiện tại Anh. Xét nghiệm thực hiện trên các mẫu thử nghiệm lâm sàng nhiễm biến thể mới đã chứng minh có độ chính xác cao.

Theo QUANG MINH (Báo Tin Tức)