Israel trả tự do cho một thủ lĩnh cấp cao của Hamas

24/07/2020 - 08:44

Israel đã trả tự do cho một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Bờ Tây sau khi giam giữ ông này trong 16 tháng mà không tiến hành xét xử.


Lực lượng an ninh Israel tuần tra tại thành phố Hebron, Bờ Tây ngày 26-10-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel đã trả tự do cho một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Bờ Tây sau khi giam giữ ông này trong 16 tháng mà không tiến hành xét xử.

Hassan Yousef, đồng sáng lập Phong trào Hồi giáo Hamas, bị bắt hôm 2-4-2019 tại nhà ở gần Ramallah, thuộc vùng lãnh thổ Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời Owais Yousef, con trai của ông Hassan Yousef, ngày 23-7 cho biết ông này đã được trả tự do và trở về nhà trong tình trạng sức khỏe tốt.

Sau khi bị bắt, thủ lĩnh 65 tuổi của Hamas chịu lệnh tạm giam 6 tháng để phục vụ điều tra, sau đó lệnh tạm giam được gia hạn thêm hai lần lên tổng cộng 16 tháng.

Ông Hassan Yousef từng bị bắt nhiều lần và lần gần nhất bị giam giữ 10 tháng trước khi được trả tự do hồi tháng 10-2018.

Luật pháp Israel cho phép gia hạn lệnh tạm giam theo các giai đoạn kéo dài tối đa 6 tháng mà không cần đưa ra xét xử để cho nhà chức trách thêm thời gian thu thập chứng cứ và ngăn chặn nguy cơ xảy ra thêm các vụ tấn công.

Israel liệt Hamas vào danh sách các tổ chức khủng bố. Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở dải Gaza đã 3 lần xảy ra xung đột vũ trang kể từ năm 2008.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN/Vietnam+)