Italy: Những ngôi làng trả 33.000 USD cho ai muốn chuyển đến sống

17/07/2021 - 08:51

Với hy vọng đảo ngược tình trạng suy giảm dân số đang diễn ra, khu vực Calabria đã chi trả 33.000 USD trong 3 năm cho những người sẵn sàng dọn đến những ngôi làng yên bình này để sinh sống.

Bạn đã bao giờ mơ ước mở một cửa hàng thủ công và ổn định cuộc sống tại một ngôi làng bình dị phía nam Italy, nơi gần như ấm áp quanh năm và thậm chí còn được trả tiền để làm điều đó chưa?

Đó không chỉ còn là một giấc mơ. Vùng Calabria có kế hoạch cung cấp tới 28.000 euro (33.000 USD) trong tối đa 3 năm cho những người sẵn sàng đến định cư tại những ngôi làng ở nơi đây, với hy vọng đảo ngược tình trạng suy giảm dân số đang diễn ra.

Những ngôi làng nằm trong chương trình mới có vị trí gần biển, trên sườn núi, hoặc cả hai. Tuy nhiên, để được thụ hưởng số tiền nêu trên, những cư dân mới phải cam kết bắt đầu kinh doanh nhỏ hoặc tiếp quản lại các cửa hàng mà những ngôi làng trên mong muốn. Ngoài ra, người nộp đơn phải đăng ký cư trú và không quá 40 tuổi. Họ phải sẵn sàng chuyển đến Calabria trong vòng 90 ngày kể từ ngày nộp đơn thành công.

Chính quyền ở đây hy vọng ưu đãi mới sẽ thu hút những người trẻ năng động, với mong muốn làm việc và cống hiến cho địa phương.

Gianluca Gallo, một ủy viên hội đồng khu vực tiết lộ với CNN rằng thu nhập hàng tháng của những người tham gia chương trình có thể nằm trong khoảng từ 800-1.000 euro trong hai đến ba năm. Ngoài ra, cư dân mới còn có thể nhận được sự trợ giúp cho cuộc sống mới của họ, như nhà ở, hỗ trợ mở nhà hàng, quán bar, trang trại nông thôn hoặc cửa hàng.

Được biết vùng Molise và thị trấn Candela ở Italy đã áp dụng các kế hoạch tương tự trong những năm qua, nhằm thu hút thêm nhiều cư dân tới sinh sống. .

Hiện tại, hơn 320 thị trấn của khu vực Calabria có ít hơn 5.000 cư dân, dẫn đến lo ngại rằng một số cộng đồng có thể dần biến mất hoàn toàn trong một vài năm nữa, nếu không có sự điều chỉnh dân số.

Ông Gallo cho biết thêm: “Mục tiêu là thúc đẩy nền kinh tế địa phương và thổi luồng sinh khí mới vào các cộng đồng quy mô nhỏ.”

Dưới đây là những địa điểm đẹp như tranh vẽ, đang sẵn sàng chào đón những ai có ý định sinh sống tại Italy.

Civita

Người dân tại đây nói một phương ngữ riêng gọi là Arbereshe. Do đó, ngay cả những người nói tiếng italy cũng có thể cảm thấy hơi lạc lõng tại đây.

Ngôi làng nhỏ bé chỉ có khoảng 1.000 người sinh sống này nằm trên một vách núi đá trong công viên quốc gia Pollino hoang dã. Đây từng là nơi sinh sống của những tên cướp, những kẻ sống ngoài vòng pháp luật và được coi là "Calabria đích thực."

Hẻm núi sông Raganello, hẻm núi lớn nhất Italy, trải dài với những tảng đá hình người. Tại đây có một con đường ngoằn ngoèo nổi tiếng dẫn đến “Cây cầu của quỷ."

Những ngôi nhà cổ được nối với nhau bằng những con hẻm hẹp hình tròn được mệnh danh là “nếp nhăn” và có những ống khói trông đáng sợ được cho là có thể ngăn chặn ma quỷ.

Samo và Precacore

Bạn sẽ có được cảm giác hồi hộp khi sống trong hai ngôi làng cổ cùng một lúc ở đây.

Làng Samo được thành lập bởi những người Hy Lạp cổ đại tìm kiếm nơi trú ẩn trên những ngọn đồi nhưng không quá xa bờ biển và biến ngôi làng thành “bến cảng” của họ.

Vào buổi sáng, mùi bánh mỳ mới nướng và phô mai tươi thoang thoảng khắp ngôi làng khi những người phụ nữ đội theo những giỏ thức ăn trên đầu, khó khăn rời khỏi ngôi nhà bằng đá thấp lè tè.

Phần đẹp nhất của Samo là ngôi làng ma Precacore, mọc lên ngay phía trước thung lũng. Từ quảng trường chính của Samo, có một con đường nhỏ quanh co dẫn đến khu bỏ hoang này. Hầu hết khách du lịch đều đổ xô đến đây để chiêm ngưỡng tàn tích từ thời Hy Lạp-Byzantine.

Aieta

Được thành lập trên đống tro tàn của một khu định cư Hy Lạp, ngôi làng nằm gần các bãi biển Maratea và Praia a Mare. Đây là một ngôi làng nhỏ nhưng vô cùng thanh lịch với những ngôi nhà mái ngói đỏ nằm chụm lại dưới chân một pháo đài hùng vĩ.

Ngoài ra, ở Aieta còn có các cung điện thời Phục hưng và những cánh cổng bằng đá xa hoa mang đậm kiến trúc Tuscany.

Bova

Truyền thuyết kể rằng nữ hoàng Armenia đã xây dựng ngôi làng này trên một ngọn đồi nơi bò ăn cỏ - do đó tên gọi này có nghĩa là “gia súc” trong tiếng Italy.

Được biết đến như là “ban công tự nhiên” của khu vực với khung cảnh bờ biển đẹp mê hồn, ngôi làng nằm ngay trên “mũi ủng” của Italy, gần Sicily, nơi từng phát triển mạnh mẽ với những người định cư từ Hy Lạp cổ đại.

Dạo qua những con hẻm nhỏ trong làng, bạn có thể nghe thấy tiếng lách cách của những khung dệt cũ kỹ, trải nghiệm truyền thống dệt vải đã tồn tại từ hàng thiên niên kỷ trước.

Caccuri

Lâu đài trên đỉnh đồi ngoạn mục này được xây dựng như một trạm canh gác chống lại các cuộc tấn công của cướp biển, nhìn ra mê cung gồm những con hẻm, những ngôi nhà bằng đá và những quảng trường nhỏ với lối vào riêng.

Trong nhiều thế kỷ, ngôi làng đã được cai trị bởi những gia đình phong kiến quyền lực. Họ thậm chí còn giết chóc và đầu độc lẫn nhau.

Những vườn ôliu nằm rải rác trên ngọn đồi và đây cũng là nơi sản xuất ra một loại dầu ôliu đặc biệt nguyên chất cao cấp. Một phần của pháo đài đã được biến thành một khu nghỉ dưỡng có thiết kế sang trọng.

Albidona

Nằm gần biên giới với Basilicata và Puglia, đây là địa điểm lý tưởng để đi tham quan cả ba khu vực.

Truyền thuyết nói rằng ngôi làng được thành lập bởi một nhà tiên tri mù chạy trốn khỏi thành Troy.

Sant'Agata del Bianco

Ngôi làng với những bức tường đá dày màu vàng nhạt và những cánh cửa sơn màu xanh lá cây đưa du khách trở về quá khứ với cảm giác nông thôn dân dã.

Trong làng có con “Đường Palmenti” dẫn đến một mạng lưới các giếng cổ được khoét sâu vào lòng đất đá từng được sử dụng để nấu rượu.

Santa Severina

Ngôi làng này nằm trên một ngọn đồi nhìn ra sông Neto. Những ngôi nhà cổ của các gia đình giàu có hơn nằm trên đỉnh đồi, những ngôi nhà khiêm tốn hơn nằm bên dưới, được đào sâu vào trong đá.

Santa Severina được biết đến vì giống cam nổi tiếng. Dân làng được mệnh danh là Aranciaru, có nghĩa là “những người ăn cam” theo tiếng địa phương.

Do đất đai màu mỡ và chất lượng dinh dưỡng đặc biệt, cam được trồng ở đây rất nổi tiếng và được phân phối đến các cửa hàng hoa quả hàng đầu.

San Donato di Ninea

Ngôi làng quyến rũ này nằm ở khu vực sâu nhất của công viên quốc gia Pollino của Calabria. Ngôi làng ẩn mình trên những ngọn đồi đến nỗi hầu như không ai bên ngoài Calabria biết nó tồn tại cho đến những năm 1970.

Nơi đây vẫn còn vô cùng hoang sơ, là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật hoang dã và được coi là một trong những khu bảo tồn hoang dã hàng đầu của Italy./.

Theo MINH PHƯƠNG (Vietnam+)