Italy xem xét bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời

01/12/2021 - 14:04

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 30-11, Thứ trưởng Y tế Italy Andrea Costa cho biết chính phủ nước này đang xem xét quy định người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang ở ngoài trời, như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Rome, Italy, ngày 30-11-2021. Ảnh: THX-TTXVN

Phát biểu trên đài truyền hình Rai, ông Costa nhấn mạnh: "Chúng ta đang đối mặt với thời điểm mà nhiều khả năng sẽ có đông người tập trung hơn trên đường phố. Chính phủ đã nhận được yêu cầu của các thị trưởng và sẽ đánh giá trong vài ngày tới”.

Đề cập biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, Thứ trưởng Y tế Italy cho rằng mức độ nguy hiểm của biến thể này dường như chưa "đặc biệt nghiêm trọng" và cần chờ 10-15 ngày nữa để hiểu rõ hơn về biến thể này. 

Thành phố Turin ở miền Bắc Italy ngày 30-11 đã ra quy định người dân phải đeo khẩu trang ở ngoài trời trong các cuộc tụ tập ở trung tâm thành phố cũng như xung quanh các câu lạc bộ và nhà hàng. Quy định này có hiệu lực từ ngày 2-12-2021 đến ngày 15-1-2022.

Cùng ngày, Chính phủ Ireland thông báo sẽ yêu cầu tất cả những người nhập cảnh nước này phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19, bất kể đã tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh hay chưa tiêm vaccine, nhằm ngăn chặn đà lây lan của biến thể Omicron. 

Tuyên bố của Chính phủ Ireland nêu rõ du khách đã tiêm đầy đủ vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trong 6 tháng qua phải có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính không quá 48 giờ hoặc kết quả xét nghiệm PCR âm tính không quá 72 giờ trước thời điểm nhập cảnh. Các trường hợp còn lại đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính. 

Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 3-12 tới và được áp dụng tạm thời trong 2 tuần.  

Ireland chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, nước này hiện đang theo dõi 11 ca nghi nhiễm Omicron sau khi các xét nghiệm ban đầu cho thấy các ca nhiễm này có điểm khác biệt rõ so với các ca nhiễm biến thể Delta. 

Tại Bồ Đào Nha, bệnh viện Garcia de Orta ở thành phố Almada, gần thủ đô Lisbon, đã phải đóng cửa tạm thời khoa cấp cứu nhi và khoa điều trị bệnh nhân nhi ngoại trú sau khi một nhân viên y tế của bệnh viện có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron. Hiện 28 người đã tiếp xúc với nhân viên y tế trên đã phải cách ly và đang được theo dõi sức khỏe. 

Ngày 29-11 vừa qua, Bồ Đào Nha đã phát hiện 13 ca nhiễm biến thể Omicron, tất cả đều liên quan đến các cầu thủ và thành viên của đội bóng hàng đầu Belenenses SAD của nước này, sau khi 1 trong những cầu thủ trở về từ Nam Phi nhiễm biến thể mới.

Theo Báo Tin Tức