Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẩn trương rà soát, xét nghiệm, "bóc tách" F0, sớm trả lại cuộc sống bình thường mới cho người dân

28/08/2021 - 11:09

 - Ngày 28-8, Văn phòng UBND tỉnh An Giang ban hành Thông báo 350/TB-VPUBND kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại cuộc họp trực tuyến vào ngày 26-8, để đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, khẩn trương rà soát, xét nghiệm, "bóc tách" F0, sớm trả lại cuộc sống bình thường mới cho người dân.

Test nhanh COVID-19, rà soát F0

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tóm tắt tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới; ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp và ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh Lê Văn Phước, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Thanh Bình kết luận:

1. Thủ trưởng các sở, ban,  ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn tỉnh theo Công văn 901/UBND-KGVX của UBND tỉnh; tiếp tục giám sát chặt chẽ tại khu vực nguy cơ cao, vùng đang phong tỏa, khảo sát tổ chức xét nghiệm PCR gộp, lấy mẫu test nhanh kháng nguyên đối với các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng, khu vực nguy cơ và các cơ sở y tế để phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch triệt để. Đặc biệt, cần nghiên cứu tăng cường các giải pháp hữu hiệu hơn để kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh; có chiến lược “sống chung với dịch” trong điều kiện bình thường mới, để đảm bảo dịch bệnh không lây lan, đưa cuộc sống người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố: tận dụng thời gian 9 ngày còn lại của giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg, yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch có mục tiêu, giải pháp cụ thể từng ngày với mục tiêu cao nhất để kiểm soát được dịch bệnh và quét sạch F0 trong cộng đồng đến hết ngày 5-9-2021.

Chủ động phối hợp công an, y tế, quân sự và các đơn vị có liên quan dốc toàn lực xác định rõ “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, để khẩn trương sàng lọc, truy vết thần tốc "bóc tách" F0 ra khỏi cộng đồng.

Cần quyết tâm thực hiện “chặt ngoài, chặt trong” siết chặt nguồn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, tăng cường kiểm soát chặt các chốt chặn cả trên biên giới và trong nội địa nhằm ngăn chặn nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào tỉnh.

 Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch”; thường xuyên tuyên truyền về tình hình dịch bệnh theo từng thời điểm; đồng thời cần thay đổi chiến lược tuyên truyền để người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh theo từng thời điểm phòng, chống dịch, tự ý thức, nâng cao cảnh giác phòng bệnh, bảo vệ mình, gia đình và xã hội.

Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu cách ly tập trung trên địa bàn đảm bảo đủ điều kiện và phải có sự phân luồng, kiểm soát chặt chẽ, phân loại đối tượng F1 có nguy cơ cao (thành F0), thực hiện cách ly riêng với các F1 có nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn 2299/UBND-BCĐ của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý các điểm cách ly tập trung công dân trong phòng, chống dịch COVID-19.

 Phối hợp ngành y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine trong cộng đồng, có chiến lược ưu tiên tiêm vaccine tại các vùng nguy cơ cao, lực lượng tài xế vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, tiểu thương các chợ truyền thống và lực lượng giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới.

Mỗi huyện, xã nghiên cứu thành lập Tổ tư vấn y tế, trong đó khuyến khích những y bác sĩ về hưu có tâm huyết cùng tham gia để hướng dẫn người dân cách phòng và điều trị bệnh.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các đơn vị liên quan và địa phương thành lập 2 tổ công tác tại 2 huyện An Phú và Châu Thành, với mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn và dập dịch hiệu quả nhất.

4. Sở Y tế khẩn trương xây kế hoạch huy động đội ngũ cán bộ y tế hỗ trợ nhân lực cho các địa phương; đồng thời xây dựng cẩm nang hướng dẫn phân loại các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà.

5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tăng cường vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ tài lực, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu nhằm hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, để yên tâm phòng, chống dịch, quyết tâm cao để sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới.

HẠNH CHÂU