Kết quả nổi bật trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu

02/11/2023 - 06:39

 - Năm 2023 là năm mà cả hệ thống chính trị tập trung cho công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Từ việc làm này, An Giang đã góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Khó vẫn làm

Từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh An Giang và cấp huyện luôn xác định, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn luôn khó khăn, phức tạp, lâu dài, đòi hỏi phải có sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của toàn dân.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các địa phương đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức, quy mô lớn. Đồng thời, thực hiện công tác này theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, dựa vào dân, tận dụng sức mạnh của dân để kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý hiệu quả.

Lực lượng bộ đội biên phòng trên tuyến biên giới bắt giữ nhiều vụ ma túy

An Giang vừa có núi, vừa có đồng bằng. Địa hình biên giới có nhiều sông ngòi, kênh, rạch, đường mòn, lối mở tự phát phục vụ nhu cầu giao thương, đi lại. Biên giới An Giang tiếp giáp 2 tỉnh TaKeo, Kandal (Vương quốc Campuchia) dài khoảng 100km, trong khi lực lượng chức năng trên tuyến biên giới thì mỏng, phương tiện còn thiếu… Do đó, đối tượng buôn lậu đã tận dụng triệt để địa hình, địa vật để thực hiện hành vi buôn lậu.

“Địa hình biên giới có nhiều đường mòn, lối mở là yếu tố quan trọng để đối tượng buôn lậu lợi dụng vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Các mặt hàng chủ yếu là thuốc lá điếu ngoại, đường cát, ngoại tệ, kim loại có giá trị, thuốc tân dược, mỹ phẩm và sản phẩm nông nghiệp” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước chia sẻ.

Kết quả

Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng tham gia phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lực lượng chức năng thực hiện tốt việc tuyên truyền đến từng hộ dân về các quy định của pháp luật, thủ đoạn và hành vi phạm pháp của các đối tượng phạm tội. Vận động Nhân dân không chứa chấp hàng ngoại nhập lậu, không đai vác, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Tập trung đưa tin gương người tốt việc tốt, những chiến công xuất sắc của lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là việc chấp hành nghiêm các văn bản chỉ đạo về phòng, chống buôn lậu trên tuyến biên giới.

Ban Thường trực UBMTTQVN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động các vị trụ trì, chức sắc, chức việc trong tôn giáo, các dân tộc trên địa bàn, tuyên truyền đến tín đồ tôn giáo, bà con dân tộc không tham gia hoặc tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, không chứa chấp hàng hóa nhập lậu...

Bộ đội biên phòng bắt giữ thuốc lá nhập lậu qua biên giới

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 1.759 vụ vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng 187 vụ so cùng kỳ năm 2022.

Tổng trị giá hàng hóa bắt giữ tăng 3,9 tỷ đồng (165/161,1 tỷ đồng), tăng 2,4% so cùng kỳ 2022. Tang vật gồm ma túy, thuốc tân dược (các loại), vàng và đô-la, phân bón, hóa chất. Riêng mặt hàng thuốc lá, bắt giữ 162.869 bao thuốc lá ngoại các loại; 2.281 hộp sữa; 43.550kg đường cát, 5.456 chai dầu gió…

“Trước đây, đối tượng buôn lậu dùng xe 2 bánh chở thuốc lá lậu chạy thành đoàn trên Quốc lộ 91, nay tình trạng này không còn nữa, người tham gia giao thông đã an tâm phần nào khi đi trên đường. Việc này cho thấy, công tác đấu tranh chống buôn lậu đã mang lại kết quả đáng kể” - bà Nguyễn Thị Bé Bảy (xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) chia sẻ.

Những kết quả đạt được là sự quyết tâm cao trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang và các địa phương, góp phần tích cực trong việc bảo vệ nền sản xuất trong nước, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính và tạo công bằng trong sản xuất - kinh doanh…

MINH HIỂN