Khắc phục vướng mắc tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Vàm Cống

13/06/2021 - 12:29

 - Cửa ngõ đi vào An Giang trên Quốc lộ 91, đoạn qua địa phận TP. Long Xuyên có lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất cao, Công an TP. Long Xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức chốt kiểm soát, chặn người, phương tiện ngoài tỉnh vào địa bàn tại bến phà phụ Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh) từ 0 giờ ngày 30-5 và duy trì thực hiện 24/24 giờ. Tuy nhiên, qua nửa tháng hoạt động, một số vướng mắc đã được nhận thấy, cần sớm tháo gỡ.

Đây là chốt kiểm soát hoạt động có cường độ cao hơn so các chốt còn lại trên địa bàn tỉnh. Chỉ riêng ngày và đêm 12-6, các lực lượng phối hợp tại chốt Vàm Cống đã dừng kiểm tra và cho khai báo y tế, đo thân nhiệt 1.127 ôtô các loại, với 2.198 lượt người; buộc quay đầu xe, không cho vào địa bàn An Giang 33 phương tiện do đã đi qua vùng dịch.

Cũng trong ngày 12-6, lực lượng làm nhiệm vụ buộc thay tài xế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đối với 10 ôtô tải do đi từ trong vùng có dịch về và lái xe không phải là người có địa chỉ thường trú, tạm trú tại An Giang; test nhanh kháng nguyên 339 trường hợp.

Theo thông tin từ quần chúng nhân dân, một số ôtô 4-7 chỗ rẽ trái vào chợ Cái Sắn để “né” chốt kiểm soát. Vì vậy, Công an TP. Long Xuyên đã tiến hành khảo sát, đề xuất Sở Giao thông – Vận tải An Giang gắn biển báo “Cấm rẽ trái đối với ôtô” ngay dưới dốc cầu Cái Sắn.

Lái xe, người ngồi trên phương tiện vận tải, người bốc dỡ hàng hóa theo xe… được yêu cầu thực hiện khai báo y tế trực tuyến hoặc khai báo y tế bằng giấy và áp dụng các biện phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân, việc khai báo y tế bằng giấy hiện có nhiều bất cập, như: tốn thời gian, giấy mực; dễ gây ùn tắc giao thông tại chốt kiểm soát; cá nhân khai báo y tế không đúng sự thật, khó truy vết khi có sự cố… Thay vào đó, nên áp dụng khai báo y tế trực tuyến, hoặc quét mã QR-CODE tại chốt kiểm soát.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động của chốt kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cán bộ làm nhiệm vụ phải sử dụng tạm màn che “dã chiến” khi giao tiếp, giải quyết công việc với người dân. Nhiều thời điểm, người khai báo y tế tập trung đông, chưa đảm bảo giãn cách theo quy định.

Ngày 12-6, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Long Xuyên đã tiến hành khảo sát, đưa ra các giải pháp nâng cấp chốt kiểm soát Vàm Cống. Đó là xây dựng chốt bằng khung tiền chế, mái tole để kiên cố hơn, tránh bị ảnh hưởng của thời tiết; bổ sung trang thiết bị, điều kiện để giảm thiểu tối đa thời gian lưu lại thực hiện thủ tục cho người dân (mạng wifi, mã QR-CODE, máy vi tính cập nhật dữ liệu…); đảm bảo chế độ chính sách cho người thực hiện nhiệm vụ tại chốt; trang bị hệ thống phun xịt sát khuẩn phương tiện vận tải hàng hoá từ vùng dịch trở về.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH