Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững”

05/12/2021 - 11:02

 - Sáng 5-12, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững” được khai mạc tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Quang cảnh điểm cầu An Giang

Tại điểm cầu An Giang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng; Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang Trần Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cùng Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự.

Diễn đàn được Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Ủy ban Kinh tế phối hợp Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đồng tổ chức, được kết nối trực tuyến với hơn 60 điểm cầu trong nước và quốc tế. Diễn đàn nhằm đánh giá toàn diện các vấn đề đang đặt ra, xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phục hồi và phát triển của thế giới; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cơ bản để phục hồi và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Các nội dung trọng tâm của diễn đàn bao gồm: cập nhật, đánh giá về bối cảnh, tình hình phòng, chống dịch bệnh hiện nay trên toàn thế giới, cập nhật những vấn đề mới nhất; phân tích, đánh giá và dự báo xu hướng và tác động của dịch bệnh và thực trạng của nền kinh tế thế giới hiện nay, xu hướng thời gian tới trong thế giới toàn cầu hóa.

Các diễn giả cũng trình bày về kinh nghiệm quốc tế kể cả trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế, gợi ý những hàm ý chính sách cho Việt Nam; gợi ý chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để hỗ trợ cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, trao đổi, giải đáp câu hỏi sẽ huy động nguồn lực từ đâu, nhất là trong điều kiện thị trường vốn trung và dài hạn của Việt Nam còn đang hạn chế; sẽ phân bổ nguồn lực vào các nội dung mục tiêu cụ thể nào trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và hoàn cảnh thực tiễn của Việt Nam; giải đáp được câu hỏi là năng lực hấp thụ với nền kinh tế, nhất là trong điều kiện còn điểm nghẽn, vướng mắc... Diễn đàn được tổ chức trong 1 ngày.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH