Khai mạc Những ngày Văn học châu Âu tại Việt Nam năm 2023

13/05/2023 - 14:49

Sáng 13/5, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Hiệp hội các Viện Văn hóa châu Âu (EUNIC) và các Đại sứ quán châu Âu ở Việt Nam tổ chức khai mạc Những ngày Văn học châu Âu năm 2023.

Ông Thierry Vergon - Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch EUNIC phát biểu khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Phát biểu khai mạc, ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, Chủ tịch EUNIC tại Việt Nam cho biết: Những ngày Văn học châu Âu 2023 được tổ chức tại Hà Nội với sự góp mặt của 13 quốc gia đến từ châu Âu. Đây là chuỗi các sự kiện bao gồm các buổi giới thiệu sách, đọc truyện, thảo luận văn học, ngày hội sách... được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau như Phố Sách 19/12, Casa Italia, Viện Goethe tại Hà Nội, Viện Pháp tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng.

Ngoài ra, trước ngày khai mạc chính thức, hai cuộc thi "Sáng tác về các nhân vật châu Âu" và "Tìm hiểu về văn học châu Âu" đã thu hút rất nhiều thí sinh có đam mê về văn chương và hội họa tham gia, chất lượng bài dự thi ở mức cao.

Theo ông Thierry Vergon, năm nay, với sự đa dạng của các tác phẩm đến từ Vương quốc Anh, Ba Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hungary, Pháp, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Italy, công chúng yêu sách ở Việt Nam có cơ hội tìm được cho mình những tác phẩm hay nhân vật ưa thích. Các tác phẩm được trưng bày, giới thiệu tại các buổi hội thảo, giới thiệu sách và triển lãm.

Dịp này, các Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước châu Âu tham gia sự kiện đã trao phần thưởng cho các thí sinh giành chiến thắng trong cuộc thi “Tìm hiểu về văn học châu Âu”.

Ban tổ chức trao giải cuộc thi tìm hiểu về văn học châu Âu tại lễ khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Sau lễ khai mạc, công chúng có cơ hội tham gia các chuỗi sự kiện giao lưu với tác giả, dịch giả, biên tập viên nhà xuất bản và tham dự các buổi hội thảo hay các hoạt động tương tác khác. Sự kiện Tàu tốc hành European do các sinh viên đến từ Câu lạc bộ Sách và Hành động của Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đưa công chúng khám phá các nền văn hóa châu Âu thông qua những trang sách.

Từ năm 2011, Những ngày Văn học châu Âu được EUNIC và các Đại sứ quán châu Âu - tổ chức thường niên tại Hà Nội, nhằm mục đích tôn vinh và chia sẻ những tinh hoa văn hóa từ châu Âu tới bạn đọc Việt Nam. Năm nay, Những ngày Văn học châu Âu 2023 do Viện Pháp tại Hà Nội điều phối, diễn ra từ ngày 11-21/5/2023.

Theo TTXVN