Khám phá những con suối ở huyện Tri Tôn

03/09/2024 - 05:49

 - Với vẻ đẹp hoang sơ cùng hệ sinh thái đa dạng, huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thiên nhiên. Một trong số đó không thể không nhắc đến là những con suối nhỏ, nằm len lỏi trong núi, mà nổi bật là suối Ô Đá và suối Ô Tà Sóc.

Thời gian này, vào những ngày cuối tuần, khách du lịch (DL) gần xa lại “đổ” về huyện miền núi Tri Tôn. Đến đây, du khách tham quan những di tích lịch sử gắn liền với cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; với những chiến công oai hùng, mãi trường tồn với thời gian.

Bên cạnh đó, du khách còn trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Hơn hết, du khách còn được chiêm ngưỡng những địa điểm DL làm say đắm giới trẻ, với nhiều địa điểm “check-in” nổi tiếng, như: Đồi Tà Pạ, đồi Tức Dụp, hồ Soài So, hồ Soài Chek, cánh đồng trâm… Và đặc biệt là những con suối tự nhiên, chảy róc rách qua tán cây, khe đá.

Con suối được nhiều người biết đến là suối Ô Đá, tại thị trấn Ba Chúc. Đối với những người thích đi phượt thì đây là điểm đến lý tưởng. Suối Ô Đá mang vẻ đẹp hoang sơ, giản dị nhưng ẩn chứa sức hút kỳ lạ. Đến đây, du khách được thả mình trong không gian yên tĩnh của núi rừng; hòa mình vào làn nước trong mát, lắng nghe những âm thanh “rì rào” của dòng suối…

Suối Ô Đá mang vẻ đẹp đơn sơ

Người dân địa phương cho biết, tên con suối này được ghép bởi 2 từ “Ô” và “Đá”, trong đó “Ô” có nghĩa là suối. Vào mùa khô, nơi đây chỉ là những vũng nước nhỏ, nằm rải rác ở chân núi. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nước từ đỉnh núi đổ xuống hình thành nên con suối mang làn nước trong vắt. Suối không sâu, một số nơi nước chảy khá yếu nên trẻ em tắm an toàn. Tuy nhiên, càng lên cao càng nguy hiểm do phải qua nhiều bụi cây, rất dễ bị các loại côn trùng cắn nên du khách phải cẩn thận.

Vào mùa mưa, suối Ô Đá đẹp nhất. Đến đây, ngoài tắm suối, du khách còn được thưởng thức “đặc sản” là cua núi và ốc núi. Đây là một trong những món ăn nổi tiếng của vùng Bảy Núi. Trần Thanh Phước (huyện Châu Thành) cho biết, năm nào cũng vậy, cứ khoảng thời gian này là anh cùng nhóm bạn thân đến suối để tham quan, trải nghiệm. Một phần vì thích cảnh quan nơi đây, phần thích cảm giác được cắm trại cùng bạn bè để trải nghiệm không khí yên tĩnh của núi rừng. “Mình cũng thích tắm ở đây bởi con suối bởi nước rất mát và sạch sẽ” - Phước chia sẻ thêm.

Cùng với suối Ô Đá, suối Ô Tà Sóc là địa điểm chụp ảnh khá “hot”, được nhiều bạn trẻ săn lùng khi DL Tri Tôn trong thời gian gần đây. Tuy không quá nổi tiếng, nhưng đây là điểm đến lí tưởng của những người muốn tìm hiểu về lịch sử và thích khám phá thiên nhiên.

Nằm trong Khu Di tích Lịch sử Cách mạng Ô Tà Sóc (xã Lương Phi), suối Ô Tà Sóc nằm sâu trong chân núi. Để đến được đây, du khách phải hỏi đường người dân địa phương. Trước đây, suối Ô Tà Sóc chưa được biết đến nên còn khá hoang sơ. Nhận thấy tiềm năng con suối, người dân địa phương đã sửa chữa, cải tạo thành điểm tham quan, nên ngày càng thu hút du khách.

Ngoài tắm suối, du khách còn được thưởng thức các món ngon đặc trưng của địa phương. Trong đó có món gà đốt nổi danh mà ai cũng nhắc đến khi đến Tri Tôn. Chị Tống Thị Mai Phương (du khách đến từ huyện Châu Phú) cho biết, điều ấn tượng khi tham quan suối Ô Tà Sóc là không khí ở đây rất trong lành. Ngoài ra, chị được tắm trong vào làn nước mát và lưu giữ những kỷ niệm với bạn bè trong chuyến đi thú vị này.

Bên cạnh tắm suối, du khách có thể trải nghiệm cảm giác leo núi với những bậc thềm được người dân địa phương xây dựng phục vụ việc vận chuyển nông sản xuống chân núi. Đồng thời, được tham quan những điểm di tích lịch sử trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như: Điện Trời Gầm, hang Phụ Nữ, hang Quân Y, hang Hậu Cần…

Hay được nghe câu chuyện cảm động về những chiến sĩ đã hy sinh trên đồi Ma Thiên Lãnh. Đồng thời, được thả mình bên hàng tầm vông xanh rì, tham quan hồ Ô Tà Sóc nên thơ cách đó không xa…

Những con suối trên địa bàn huyện Tri Tôn hiện đang là một trong những điểm đến lý tưởng cho du khách muốn khám phá, đắm chìm trong thiên nhiên hoang sơ trữ tình và thư giãn sau những giờ phút làm việc căng thẳng.

Mặt khác, trong quá trình tham quan, du khách nên ý thức giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi gây ảnh hưởng môi trường xung quanh và cuộc sống của người dân địa phương. Có như vậy, các điểm tham quan này sẽ thật sự là điểm đến yêu thích của mọi người.

MINH ĐỨC