Khiếu nại bị cản trở đo đạc, kéo dài việc giải quyết

17/08/2022 - 02:45

 - Mỗi bên đưa ra chứng cứ, cơ sở chứng minh đất tranh chấp là của mình. Họ khiếu nại rồi khởi kiện đến tòa án, nhưng 5 năm qua vụ việc vẫn chưa ngã ngũ.

Vợ chồng ông Trần Văn Lĩnh trình bày sự việc

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, vợ chồng ông Trần Văn Lĩnh (sinh năm 1975), bà Lê Thị Quyên (sinh năm 1977, ngụ thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, năm 1990 họ sang nhượng hầm đất gần 54m2, giá gần 2 triệu đồng của ông Dương Văn Sứ (ngụ cùng địa phương). Đến năm 1999, hai người cất nhà ở, đến năm 2006 được UBND huyện An Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thửa đất số 06, tờ bản đồ 11, diện tích 53,7m2 đất.

“Do khó khăn về chỗ ở, vợ chồng tôi vay mượn tiền để san lấp hầm, cất ngôi nhà bán kiên cố, không ai tranh chấp. Sau đó, ở khu vực này có một số hộ bị cấp sai vị trí đất, gia đình tôi cùng 4 hộ ở gần đó cũng bị liên lụy. Ngày 28/12/2016, UBND huyện An Phú ra quyết định về việc thu hồi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để nhà nước điều chỉnh cấp lại.

Thấy gia đình tôi bị thu hồi đất, phía ông Dương Văn Minh Hùng (sinh năm 1974, ở liền kề) khẳng định đất tôi đang ở là của cha mẹ ông để lại, nhưng không có giấy tờ, chứng cứ gì. Gia đình tôi khiếu nại, UBND thị trấn Long Bình mời hòa giải, xem xét giải quyết. Sau đó, tôi và ông Minh Hùng thỏa thuận về ranh giới đất, cam kết không tranh chấp nữa, nhưng thời gian ngắn ông bội ước. Đến năm 2018, gia đình tôi khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú. Khi hòa giải, ông Hùng vắng mặt đến 5 lần, sau ủy quyền cho người chị, kéo dài thời gian xem xét giải quyết” - vợ chồng ông  Trần Văn Lĩnh cho biết thêm.

Tìm hiểu vụ việc cho thấy, năm 1990 vợ chồng ông Lĩnh làm "giấy tay" mua hầm của ông Dương Văn Sứ, giá gần 2 triệu đồng, nhưng giấy mua bán sau đó bị thất lạc. Hỏi về việc này, ông Dương Văn Sứ cho biết, ông xác nhận bán hầm cho vợ chồng ông Trần Văn Lĩnh, diện tích chừng 50m2, giá bán chưa tới 2 triệu đồng, sau đó biết ông Lĩnh được cấp GCNQSDĐ. Về việc tranh chấp đất của hai bên như thế nào thì ông không rõ.

Thông tin về việc này, bà Dương Thị Kim Thu (đại diện ông Dương Văn Minh Hùng) cho biết, bà là chị ông Minh Hùng, xác nhận phần đất tranh chấp là của cha mẹ bà để lại cho sử dụng. Đất này nằm trong GCNQSDĐ tên ông Minh Hùng, phần tranh chấp là số đất làm lối đi chung cho nhiều hộ. Ông Hùng sử dụng đất của mình, không ngăn cản việc đo đạc để nhà nước cấp GCNQSDĐ đối với vợ chồng ông Lĩnh. 

Trả lời vụ việc, đại diện UBND thị trấn Long Bình cho biết, qua khiếu nại của gia đình ông Trần Văn Lĩnh cho rằng hộ ông Minh Hùng chiếm số đất ở liền kề, địa phương tổ chức hòa giải nhiều lần, nhưng hai bên không thống nhất, hòa giải không thành. Địa phương thông báo kết quả cho hai bên, chuyển vụ việc đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định.

Về việc này, TAND huyện An Phú thụ lý vụ án dân sự số 156/2018/TLST-DS, ngày 22/8/2018 về việc thỏa thuận giải quyết vụ án dân sự. Nguyên đơn là vợ chồng ông Trần Văn Lĩnh và bà Lê Thị Quyên, yêu cầu ông Minh Hùng trả lại phần đất lấn chiếm ngang 0,3m, dài 15m nằm trong GCNQSDĐ. Sau đó, vụ việc được TAND tỉnh thụ lý vụ án dân sự số 108/2021/TLST-DS, ngày 27/12/2021 về việc “Tranh chấp QSDĐ, yêu cầu hủy GCNQSDĐ”. Lúc 14 giờ ngày 12/8/2022, tòa án mời hai bên hòa giải, phía ông Minh Hùng không có mặt.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác mà không được tổ chức, cá nhân đó cho phép thì bị coi là chiếm đất. Để xử lý vụ việc, cần phải xác định nguồn gốc đất bị lấn chiếm; tùy vào hành vi, mức độ vi phạm, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Sự việc nói trên cho thấy có dấu hiệu hành vi chiếm dụng đất trái phép, đã làm GCNQSDĐ. Sự việc này đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành, đang được TAND tỉnh thụ lý, xem xét giải quyết.

N.R