Khiếu nại bị chiếm dụng đất mua hợp pháp

02/11/2022 - 09:02

 - Đương sự khiếu nại mua đất hợp pháp gần 10 năm, chưa sử dụng, nhưng bị 2 hộ liền kề chiếm dụng một phần, yêu cầu cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định.

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, ông Võ Văn Các, bà Phan Thị Đỏ (sinh năm 1980, ngụ xã Mỹ Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, khi làm thuê ở Bình Dương, vợ chồng bà mua được một mảnh đất (trên đất có hầm). Mua xong, họ san lấp mặt bằng, được cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổng diện tích 812m2.

Trong đó, đất ở nông thôn diện tích 420m2, số còn lại là đất nuôi thủy sản. Liền kề đất là Khu dân cư ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú), tiếp giáp nền nhà gia đình ông Nguyễn Chí Linh, bà Nguyễn Thị Kiều Nhi, ông Nguyễn Văn Vương, ông Trương Văn Hiếu, họ đều là anh em; riêng ranh đất phía ngoài tiếp giáp nhà ông Minh.

Do ranh đất khá dài, tiếp giáp với nhiều người, đặc biệt với nhà ông Vương, họ yêu cầu định vị mốc ranh đất nhiều lần nhưng chưa được thực hiện. Để giữ đất, trước đây gia đình bà Đỏ cắm nhiều trụ đá, nay chỉ còn 5 trụ, một số bị gãy. “Do chưa có điều kiện cất nhà ở, vợ chồng tôi nhờ mẹ trông giữ đất. Vừa qua, mẹ tôi thấy ông Hiếu lấn ranh (chiều ngang hơn 1m, dài 6m, xây bồn nuôi lươn), bà đề nghị di dời nhưng họ không thực hiện.

Đặc biệt, vợ chồng ông Linh, bà Nhi bó nền xây nhà lấn qua phần đất chúng tôi (chiều ngang gần 1m, dài hơn 6m), mẹ tôi phản đối, ngăn cản, bị họ nói nhiều câu khó nghe. Được tin, vợ chồng tôi xin tạm nghỉ việc, làm đơn khiếu nại nhờ Ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa và UBND xã Vĩnh Hội Đông xem xét giải quyết, nhưng 17 ngày qua vẫn chưa ngã ngũ.

Vợ chồng tôi yêu cầu họ trả lại đất bị chiếm dụng, đối với đất đã xây dựng phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Yêu cầu nhà nước có biện pháp mời ông Nguyễn Văn Vương đến vị trí đất để định vị mốc ranh, tránh sự việc tranh chấp không đáng có”- bà Phan Thị Đỏ cho biết thêm. 

Bà Phan Thị Đỏ trình bày sự việc

Liên lạc không được với bà Nguyễn Thị Kiều Nhi, nhưng thông qua hòa giải ở Ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa, chúng tôi được cung cấp ý kiến của bà: Vợ chồng bà Nhi sở hữu nền nhà chiều dài 24m, chưa kể chân nền nhà (ta-luy) rộng 4,5m, họ sử dụng chưa hết. Vợ chồng bà Đỏ nói bà Nhi chiếm dụng đất và khiếu nại là không có cơ sở. Đất cha mẹ cho bao nhiêu, vợ chồng bà Nhi sử dụng bấy nhiêu, không lấy đất của ai. Họ đã xây dựng nhà ở và 2 lần tham gia hòa giải.

Nói về việc này, Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa Nguyễn Văn Đa cho biết, qua đơn khiếu nại của vợ chồng bà Phan Thị Đỏ, trước đây ban ấp và địa chính xã tham gia hòa giải nhưng không thành. Ngày 6/7, tiếp tục mời hòa giải nhưng 2  bên vẫn không đi đến thống nhất. Vợ chồng ông Linh, bà Nhi nói nền nhà của cha mẹ (đã chết) để lại, họ sử dụng chưa hết, không chiếm dụng đất của ai.

Về phía bà Phan Thị Đỏ, đơn khiếu nại trước đây phản ánh gia đình ông Linh, bà Nhi, sau đó bổ sung ông Hiếu, ông Vương. Bà Đỏ cho rằng đất sang nhượng đã lâu, chưa sử dụng, bị 2 hộ (bà Nhi, ông Hiếu) chiếm dụng phần giáp ranh, yêu cầu trả lại đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình ông Trương Văn Hiếu đi lao động ở xa, không có mặt; phía ông Nguyễn Văn Vương ngụ ở xã Châu Phong (TX. Tân Châu) phải liên lạc với địa phương, thực hiện theo quy định. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông Mai Tùng Thiện cho biết, địa phương vừa tiếp nhận đơn khiếu nại của vợ chồng bà Phan Thị Đỏ, nên giải thích, hướng dẫn đương sự thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa đã 2 lần hòa giải nhưng không thành, sự việc sẽ chuyển lên xã để tiếp tục hòa giải. Nếu 2 bên không có phương cách giải quyết, không thỏa thuận được, địa phương sẽ hoàn thiện hồ sơ, chuyển về trên giải quyết theo quy định.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định pháp luật dân sự, người nào có hành vi xâm hại tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác mà gây ra thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Luật Dân sự và luật khác có liên quan quy định khác.

Phía yêu cầu bồi thường phải chứng minh thiệt hại, với phần đất của vợ chồng bà Phan Thị Đỏ phải chỉ mốc ranh, nếu có bị di dời phải chứng minh, đưa ra cơ sở. Tuy nhiên, về phần đất tranh chấp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, pháp luật sẽ bảo hộ. Nếu 2 bên thỏa thuận, thương lượng không thành, đương sự có thể khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân huyện An Phú xem xét, giải quyết theo quy định. 

N.R