Khiếu nại bị chiếm dụng số đất đã thỏa thuận

28/09/2023 - 05:24

 - Đương sự cho rằng, gia đình chịu nhiều thiệt thòi để khép lại vụ khiếu nại đã khá lâu. Đến khi người ký thỏa thuận vừa chết, người con tự động chiếm đất xây dựng nhà, đưa sự việc trở lại điểm xuất phát khởi kiện.

Ông Châu Ngọc Phước trình bày sự việc

Đại diện cho 7 anh chị em khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, ông Châu Ngọc Phước (sinh năm 1977, ngụ ấp Kiến Quới 1, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới) cho biết, gia đình ông thừa hưởng và sử dụng diện tích đất khá rộng của ông bà để lại, tính đến nay đã trên trăm năm. Đến thời điểm cha ông (ông Châu Thanh Bình, chết năm 2011) thì số đất còn khá lớn, sau ngày mở rộng lộ nông thôn chiều dài đất còn lại khoảng 16m.

Năm 1976, thấy 4 hộ: Nguyễn Công Khanh, Hồ Thanh Danh, Ngô Văn Sắt và Nguyễn Văn Nuối không có đất để cất nhà ở, cha mẹ ông cho họ tạm sử dụng một phần diện tích. Thời gian sau đó, lần lượt 3 gia đình ông Danh, ông Sắt, ông Khanh thương lượng với cha mẹ ông mua lại số đất và các bên thỏa thuận được với gia đình, nên 3 hộ toàn quyền sử dụng số đất. Đối với hộ ông Nguyễn Văn Nuối (sinh năm 1945) sử dụng diện tích ngang 6m, dài 16m đã lâu, không có nghĩa vụ, không đồng ý bồi hoàn giá trị đất nên gia đình ông Phước khởi kiện “Đòi giá trị đất”. Vụ việc được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới thụ lý vụ án dân sự ngày 14/12/2020.

 Do 2 bên đều đã lớn tuổi, phải nhiều lần đến cơ quan chức năng, chờ ngày xem xét giải quyết, bà Nguyễn Thị Mến (mẹ ông Châu Ngọc Phước) và ông Nguyễn Văn Nuối đồng ý về phương án thỏa thuận, coi như vụ việc đã kết thúc. Ngày 6/1/2021, tại TAND huyện Chợ Mới, ông Nuối đồng ý trả lại diện tích ngang 2m, dài 16m đất cho gia đình bà Mến để làm đường lên xuống con rạch Ông Chưởng, gia đình ông chỉ sử dụng 4m x 16m.

Tại phiên hòa giải, bà Mến nói: “Dù gia đình bị thiệt thòi nhiều nhưng tôi vẫn không yêu cầu gia đình ông Nuối trả giá trị đất còn lại; chỉ muốn sử dụng đất để làm đường lên xuống rạch thuận lợi, đặc biệt là muốn kết thúc việc khiếu nại đến nay đã khá lâu”. Đến tháng 8/2021, bà Nguyễn Thị Mến qua đời và đầu năm 2022, ông Nguyễn Văn Nuối từ trần.

Cũng tại mảnh đất này, vì tranh chấp ranh giữa 2 nhà, lấy cớ hộ ông Nguyễn Công Khanh đốt vỏ xe, dây điện làm ô nhiễm môi trường, gây bụi khói nhà ở giáp ranh, vào cuối tháng 10/2019, ông Nguyễn Văn Thao Em (sinh năm 1978, con ông Nguyễn Văn Nuối) đi nhậu về ghé nhà “hỏi chuyện cũ”, gây thương tích cho ông Khanh. Vụ việc khiếu nại đến Công an xã Kiến Thành, rồi đến Công an huyện Chợ Mới xem xét giải quyết theo quy định.

Theo đơn khiếu nại của ông Châu Ngọc Phước, không lâu sau ngày ông Nuối qua đời, ông Nguyễn Văn Thao Em tự xây hàng rào che bít 2m x 16m đất mà trước đó ông Nuối đã thỏa thuận trả lại. Ngăn chặn sự việc không được, các người con bà Mến ủy quyền cho ông Châu Ngọc Phước tiếp tục khiếu nại đòi lại số đất mà trước đó người mẹ khởi kiện, đã thỏa thuận với ông Nuối. Sau khi tiếp nhận đơn của ông Phước, ngày 2/12/2022, UBND xã Kiến Thành tổ chức cuộc hòa giải giữa ông Châu Ngọc Phước và ông Nguyễn Văn Thao Em.

Ông Phước yêu cầu ông Thao Em thực hiện đúng theo nội dung Biên bản hòa giải ngày 6/1/2011 của TAND huyện Chợ Mới, chỉ sử dụng 4m x 16m đất. Ông Thao Em cho biết, đương sự đồng ý trả lại 2m x 16m như người cha đã thỏa thuận với bà Mến vừa qua, nhưng yêu cầu công chức địa chính đến đo đạc thực tế hiện trạng, chỉ thực hiện theo nền nhà cũ mà gia đình sử dụng đã rất lâu.

Theo công chức địa chính xã Kiến Thành, phần đất tranh chấp nói trên do ông bà để lại khá lâu nhưng đến nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Ghi nhận ý kiến của 2 bên, lãnh đạo UBND xã Kiến Thành (chủ trì cuộc hòa giải) yêu cầu 2 bên không phát sinh thêm tranh chấp, không gây mất trật tự nơi cư trú, địa phương, nên thương lượng, thỏa thuận để có phương án giải quyết, thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do 2 bên không thống nhất, cuộc hòa giải không thành.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo Luật Đất đai năm 2013 và pháp luật có liên quan, Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải, thương lượng, thỏa thuận nhau để có phương án giải quyết vụ việc, tránh tốn kém thời gian, tổn phí cho tranh chấp. Tuy nhiên, do 2 bên hòa giải không thành, một bên có quyền khởi kiện vụ việc đến TAND huyện Chợ Mới xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

N.R