Khiếu nại bị mất đất mua hợp pháp

30/05/2022 - 06:33

 - Gia đình ông Trần Thanh Phương (sinh năm 1969, ngụ xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cho rằng, mình có giấy tờ sang nhượng đất ở liền kề hợp pháp, nhưng 6 năm sau bị khởi kiện đòi đất tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện. Họ khiếu nại đến nhiều nơi, yêu cầu giải quyết hợp tình, hợp lý.

Ông Trần Thanh Phương, bà Thơ, người làm chứng trình bày sự việc

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, ông Trần Thanh Phương cho biết, năm 2006, bà Trương Thị Thơ, ông Nguyễn Văn Em sang nhượng 125m2 đất (5m x 25m, cách lộ giới đường Lê Văn Cường 4m, giá 65 triệu đồng) cho vợ chồng ông Ngô Minh Mẫn, bà Phan Thị Ngọc Diễm (ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc). Ông Em làm “Tờ nhượng đất” (viết tay), có ông Trần Thanh Hải, Trương Thái Hòa, bà Huỳnh Thị Tám, Nguyễn Thị Cúc chứng kiến và ký tên xác thực.

Sau đó, vợ chồng ông Mẫn đến địa phương đăng ký quyền sử dụng đất. Do chiều dài 4m đất phía trước xác định của người khác sử dụng, nên không đủ điều kiện xem xét giải quyết. Năm 2013, ông Mẫn, bà Diễm đến Ban Nhân dân ấp Mỹ Chánh, xã Mỹ Đức yêu cầu giải quyết số đất (ngang 5m, dài 4m) giáp lộ giới Lê Văn Cường. Bà Thơ, vợ chồng ông Mẫn được mời đến thượng lượng mua lại số đất. Tại đây, bà Thơ đồng ý bán lại đất, giá 30 triệu đồng, nhưng ông Mẫn không mua, thỏa thuận không thành.

“Khoảng năm 2008, bà Diễm nhờ vợ chồng chị ruột (bà Phan Thị Diểu, ông Liên Văn Sáng) thỏa thuận mua lại 20m2 đất. Khi bà Thơ bán đất với 10 triệu đồng, bà Diễm không mua. Vài năm sau, bà nhờ người quen tiếp tục thương lượng, nhưng việc mua đất vẫn không thành. Mấu chốt vì số đất giáp lộ (4mx5m) sớm muộn cũng sẽ bị thu hồi mở rộng đường. Khi bồi thường, vợ chồng bà Thơ sẽ thụ hưởng. Thấy vậy, bà Thơ nhiều lần nài nỉ tôi mua đất, để bà có tiền chữa trị cho chồng đang bệnh nặng. Thương tình cảnh của họ, đất lại ở giáp ranh, tôi đồng ý mua giá 30 triệu đồng.

Ông Em làm “Giấy bán đất nền nhà” ngày 25/2/2014 (viết tay), nhiều người chứng kiến. Sau đó, 2 bên cắm trụ đá, tôi rào lưới B40 trồng cây. Tháng 5/2020, vợ chồng ông Mẫn khởi kiện vụ án dân sự đến TAND huyện Châu Phú, “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” đối với vợ chồng ông Em, bà Thơ. Trong đó, có 4m x 5m đất tôi mua ngày 25/2/2014. Tôi yêu cầu làm rõ khuất tất, trả lại đất tôi mua hợp pháp”- ông Trần Thanh Phương trình bày.

Trả lời việc này, vợ chồng ông Em, bà Thơ cho biết, năm 2006, họ sang nhượng 125m2 đất cho vợ chồng ông Mẫn. Ông Em làm “Tờ nhượng đất” (viết tay), ghi rõ vị trí đất, sau đó người mua đất giữ bản gốc, còn vợ chồng bà Thơ giữ bản photo. Về số đất giáp lộ (4m x 5m), họ không chịu mua, lý do đất này sẽ bị thu hồi; chỉ đồng ý mua đất phía sau, ở liền kề. Có nhu cầu mua bán 20m2 đất, bà Thơ với ông Mẫn, bà Diễm 3-4 lần thương lượng, thỏa thuận nhưng không thành.

Cũng theo bà Thơ, tham dự phiên tòa sơ thẩm ngày 25/3/2022 của TAND huyện Châu Phú, bà phát hiện trong “Tờ nhượng đất” có nhiều dấu chỉnh sửa, diện tích đất bán bị thay đổi. Bà Thơ đề nghị tòa án cho đối chứng giữa bản gốc (viết tay) và bản photo ông Mẫn cung cấp, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Bà Nguyễn Thị Cúc (sinh năm 1965, nhà ở liền kề) cho biết, việc bà Thơ sang nhượng đất và xuống trụ ranh cho vợ chồng ông Mẫn, bà Diễm, bà cùng một số người đến chứng kiến. Khi được hỏi “sao không mua luôn số đất giáp lộ”, bà Diễm nói “nếu nhà nước mở rộng đường, gia đình bà sẽ thụ hưởng mặt tiền; khi nhà nước bồi thường, chỉ gia đình bà Thơ mới được nhận tiền”.

Bà Cúc cho biết, thông tin của bà được trưởng ban Nhân dân ấp xác nhận, nhưng không được tòa án xem xét giải quyết. Tương tự, một số người làm chứng khác bị cho rằng “không chấp hành triệu tập của tòa án”, nhưng họ khẳng định không nhận được thông tin tham dự.

 Bản án 59/2022/DS-ST, ngày 313/2022 về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của TAND huyện Châu Phú công nhận “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” ngày 9/11/2006 giữa ông Nguyễn Minh Mẫn, bà Trương Thị Thơ, diện tích 125,6m2, thuộc thửa đất 261, tờ bản đồ số 5, theo bản trích đo đạc hiện trạng khu đất do Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Châu Phú (lập ngày 8/3/2022). Ông Mẫn, bà Diễm có nghĩa vụ hoàn trả lại giá trị 0,6m2 đất, số tiền 720.000 đồng cho ông Em, bà Thơ. Ông Trần Thanh Phương, ông Em, bà Thơ phải tháo dỡ, di dời trụ đá, hàng rào lưới B40 và vật kiến trúc trên diện tích 125,6m2.

Theo Kết luận giám định 81/KLGĐ-PC09, ngày 16/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, giấy tờ viết tay có dấu vết sửa chữa. Tuy nhiên, không xác định được thời điểm sửa chữa, thời điểm viết ra với các chữ viết còn lại. Do vậy, tòa án đình chỉ đối với yêu cầu độc lập về công nhận hợp đồng chuyển nhượng của ông Trần Thanh Phương với vợ chồng bà Thơ.

Liên quan đến vụ việc, TAND huyện Châu Phú thông tin, ngày 8/4 và ngày 14/4/2022, đơn vị nhận đơn của vợ chồng bà Thơ; ông Phương kháng cáo bản án  59/2022/DS-ST. Tòa án thông báo cho các đương sự biết, liên hệ tòa án cấp phúc thẩm để thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, việc tự thỏa thuận, sang nhượng đất với nhau là quyền của họ, không thể ngăn chặn được. Khi bị xâm hại, đương sự có quyền khởi kiện đến tòa án, được thực hiện chế độ 2 cấp xét xử. Bản án, quyết định sơ thẩm của tòa án có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng. Bản án, quyết định sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị trong thời hạn theo quy định thì có hiệu lực pháp luật. Đối với bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị thì vụ án phải được xét xử phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ lúc tuyên án.

N.R